January 21, 2018

Jazzuary in Brussels

FAST FACTS
- Thời gian: 13- 14/01/2018
- Những nơi đã đi qua: Tất cả Brussels =D
- Bạn đồng hành: Ngân Bạn Nhỏ

Brussels gần Paris lắm. Có 2 giờ đi tàu hoặc 3.5 giờ đi bus. Nhưng đã từng nghĩ Brussels không có gì nổi bật nên mình phải tìm cho được lý do thì mới đến đó. Và lý do mình tìm thấy, không phải là bia, không phải là socola, không phải là tượng em bé tè, mà là một từ có 4 chữ cái thôi: Jazz.
Buổi chiều thứ Ba ngồi ở chỗ làm buồn tay nên mình tra Jazz và các thứ linh tinh, bỗng nhảy ra link Jazz festivals ở Brussels. Càng đọc càng bị phấn khích. Tháng Một được gọi là "Jazzuary" ở Brussels vì có rất nhiều sự kiện. Chỉ trong một giây, mình đã quyết định đi. Rủ Flo Thối, bàn đi bàn lại thấy không được, cuối cùng anh bảo mình cứ đi đi, đừng để lỡ đêm nhạc yêu thích, nếu cần anh sẽ đặt vé cho (yêu!). Mình lên FB rủ dạo và không ngờ Bạn Nhỏ đã rủ gặp nhauuuu.

Nước Bỉ bé xinh, thế nên Brussels bé là phải rồi
Bạn Nhỏ học ở Leuven. Thấy mình sang Brussels chơi thì lên chơi. Mình nghĩ bảo chời ơi sao bạn nhiệt tình thế, đi từ thành phố khác lên chỉ để gặp mình thôi sao. Đêm trước ngày gặp nhau, bạn gửi cho mình giờ tàu, mình ngã ngửa. Hoá ra, từ Leuven lên Brussels chỉ mất có... 21 phút. HỰ! Đất nước gì mà bé thế hả? Hả???

Đất nước bé nên cái gì cũng be bé xinh xinh. Nhà bé, phố bé, bức tượng em bé tè Manneken Pis cũng rất bé ngoài đời thực (và chả có gì đặc biệt mấy, đến nỗi mình cũng hổng có hứng đi tìm hai bức còn lại, còn quên cả post ảnh lên FB :D), đến cả ly bia cũng bé (nhưng rất điệu nha). Vậy nên là đất nước của Bạn Nhỏ là đúng rồi! :-) 

Bạn Nhỏ nhiệt tình lắm. Còn đồng ý đi nghe nhạc với mình, rồi lại còn ngủ lại với mình một đêm ở Brussels, làm mình xúc động không để đâu cho hết. Hôm đặt khách sạn, Bạn cứ xua tay đặt ở đâu cũng được nhé, Brussels bé lắm bé lắm. Làm mình vững tâm, cuối cùng đặt vào cái khách sạn tệ nhất châu Âu, thôi tệ nhất quả đất mình từng đi. Khổ thân bạn nhỏ, trải nghiệm khách sạn đầu tiên ở châu Âu siêu tệ T___T Chủ ks là người Thổ, nằm trên khu phố Thổ luôn (luôn bad luck với các bạn Thổ T___T). 50 EUR cũng không phải là rẻ, mình đi 2 khách sạn ở Ý với giá xấp xỉ 60 EUR mà đẹp xinh sạch sẽ kinh khủng, chỉ có vị trí hơi thiệt thòi thôi. Nghĩ thế nên dù tripsadvisor điểm không cao, mình vẫn đặt vì có kèm ăn sáng và vị trí thuận lợi. Cuối cùng, ra về với một đống cục tức trong người quá đáng ghét! 

Brussels mang phong cách Hà Lan
Khác với phỏng đoán của mình rằng Brussels chịu ảnh hưởng bởi văn hoá Pháp vì cùng chung ngôn ngữ, thật ra Brussels lại mang đậm âm hưởng của... Hà Lan, đặc biệt từ phía Brussels lên phía Bắc giáp Hà Lan, gọi là vùng Flemish/ Flanders trong tiếng Hà Lan (sau này mới biết :D). Mình bắt đầu cảm thấy điều đó khi xe bus đi qua ngoại ô thành phố, qua những dãy nhà tường gạch, nằm san sát bên nhau, và đặc biệt nhà rất bé y hệt như ở Amsterdam. Cảm giác bắt đầu rõ dần hơn khi ngửi thấy mùi cỏ ngai ngái tỏa ra từng góc phố (rất đặc trưng Hà Lan luôn :D) Và khi đi qua khu phố biểu trưng cờ LGBT, street arts hay cả cái zebra crossing cũng 7 màu. Tinh thần cởi mở của thành phố khiến mình nhớ đến Amsterdam. Đem suy nghĩ này nói cho Bạn Nhỏ, bạn ý bảo đúng đấy, ở "quê tớ", tức Leuven, either phải nói tiếng Anh or tiếng Hà Lan với người ta, chứ tiếng Pháp không được chào mừng ở đấy. What?? Thật thú vị!!

Brussels với những điều riêng có
Thật, vì châu Âu đi đâu cũng gần giống nhau hết, nên thành phố nào phải thật sự stand out mới gây được ấn tượng với mình, chứ cứ ca mãi một bài kiểu kiến trúc đặc sắc với cả nhà thờ đẹp thì mình cho next luôn (cụ thể, Vienna xD May mà Tigger Thối không đọc được blog này). 

Vậy Brussels có gì khiến mình thích đến vậy? Brussels có Jazz. Nếu New Orleans là nơi bắt đầu của nhạc Jazz ở nước Mỹ và trên thế giới, thì nơi nhạc Jazz bắt đầu và phát triển ở châu Âu là Bỉ. Chuyện, ở nơi sản sinh ra cây kèn Saxophone thì Jazz phát triển cũng là lẽ đương nhiên. Thế mà mình mãi mới nghĩ đến nhỉ? Hơi tệ! Anyways, những kí ức hồi đi xếp hàng xin vé nghe nhạc miễn phí ở L'espace làm mình chợt nhớ cũng rất nhiều lần nghe tới tam tấu này tứ tấu nọ đến từ Bỉ. Hồi đó chỉ nghĩ đơn giản là cùng nói tiếng Pháp nên L'espace mời thôi :D chứ không nghĩ tới lịch sử nhạc Jazz và sự phát triển của nó ở đây. Kết luận, nếu yêu Jazz và yêu âm nhạc, phải đến Brussels và phải đi nghe nhạc Jazz ở những Jazz club ở đây! Có cả bảo tàng nhạc cụ nhưng mình đi ít ngày quá nên chưa đi. Nếu quay lại chắc chắn sẽ đi ạ!

Đêm nhạc Jazz mình đi nghe là một trong 4 concerts trong chuỗi Djangofollies, sự kiện hàng năm Brussels tổ chức để tưởng nhớ tới Django Reinhardt, người đã đưa guitar vào Jazz, một điểm đặc trưng của thể loại gypsy Jazz nghe rất dễ chịu và cá tính. Đêm nhạc được tổ chức ở một khán phòng nhỏ như một bản sao ở L'espace luôn. "Đó là lý do vì sao tôi thích. Nhỏ nhưng thân thiện, ấm áp". Bác khán giả ngồi bên cạnh mình bắt chuyện. Bác tò mò hỏi chuyện vì tự dưng thấy hai đứa châu Á trông rất giống dân du lịch lọt thỏm giữa một nơi không phải là tourist attraction. Khi biết hai đứa không biết tiếng Pháp, bác xung phong ngồi dịch luôn. Nhờ vậy mà mình mới biết tên những bản nhạc, ấn tượng nhất là bản "the castle of love" nghe mộng mị mĩ miều hơn khi dịch sang tiếng Việt là... "lâu đài tình ái" =))) 

Từ buổi nghe nhạc hôm đó, mình khám phá thêm hai sở thích của bản thân: Một là ngắm người nghệ sỹ lúc họ đang tập trung và "phiêu", và hai là ngắm nghệ sỹ giao lưu với nhau qua ánh mắt hoặc lúc họ biểu dương sự trân trọng tới nhau bằng cách hướng sự chú ý của khán giả vào đồng nghiệp của mình. Những cử chỉ rất nhỏ thôi nhưng capture những snapshots rất đẹp về hình ảnh lẫn cảm giác trong mình. Cũng từ đây, mình ôm thêm hai ước mơ chôn giấu liên quan đến Jazz <3 my love!

Thứ hai? Brussels có hoạt hình- môn nghệ thuật thứ 9. Quê hương của Lucky Luke, của Tintin, của Xì-trum Smurf, của anh bụng phệ đội mũ có cánh không biết tên, chú chó đốm vàng cũng không biết tên nốt, của anh chị thời kì đồ đá trong bức puzzle hay chơi từ hồi bé tí bác Diên mua cho (cũng không biết tên nốt xD). Vậy nên đó là lý do ai cũng tìm thấy một chút mình của ngày bé khi đến Brussels và rất dễ có cảm tình với thành phố nhỏ bé này. The comic book route là một chi tiết rất hay mình thích ở Brussels- 40 bức vẽ trên tường nằm rải rác suốt dọc từ khu phố trung tâm cho đến mãi tít tận xa. Được khởi xướng từ năm 1991, project này là cách mà thành phố vừa tu sửa được những toà nhà đã cũ, vừa highlight được truyện tranh- nét đặc biệt riêng có của Brussels và của nước Bỉ.

Đi tìm cả 40 bức mất khá nhiều thời gian nhưng nếu để ý kĩ chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều bức trong khu trung tâm. Nhưng phải để ý kĩ! Nghe thế đã đủ nổi máu treasure hunt rồi đúng không? Mình tự thấy đây là một cách rất hay "dụ khị" khách du lịch đi khắp tứ ngả khám phá thành phố. 

Thứ ba? Brussels có mussels và fries. Món ăn quốc hồn quốc tuý này được claim là xuất phát từ Bỉ nên ta tạm tin như vậy. Con vẹm (mussels) là thức ăn phổ biến và rẻ ở duyên hải vùng Flemish và khoai tây thường ăn ở đây như một thức ăn trong mùa đông giá lạnh hổng có gì ăn. Tada! Combine chúng và ra món ăn này! Dù nghe qua cũng không thấy liên quan nhưng ăn cũng ngon ý! 

Bọn mình gọi kiểu moules natures- vẹm hấp với celery, leeks và bơ. Vẹm được hấp bằng nồi gang cho nóng lâu, mang ra đến bàn mới mở vung cho khói bay ngào ngạt. Món ăn dọn kèm với bánh mì baguette, khoai tây chiên (tất nhiên), và một ly bia lạnh. Bạn Nhỏ nói ăn kiểu truyền thống là ăn khoai tây với mayonnaise, ăn vẹm thì bằng cách dùng vỏ của con này "gắp" lấy thịt của con kia. Hay thế!!! Mình thực hành luôn. Xong còn dùng miếng baguette chấm mút chỗ nước béo cuối cùng, rồi chụm đầu ngon tay thơm chụt một cái "c'est bon!". Cái này học từ người Pháp =D 

Bình luận: Ngồi ăn vẹm bèn miên man nhớ tới kỉ niệm mùa hè 2017 ăn vẹm mệt nghỉ ở Romania (còn có cả dessert vẹm sốt caramen, bó tay!!!) nhưng cả hai trải nghiệm đều không ngon bằng vẹm sốt tỏi, cà chua, cà rốt mà anh Alex tự tay bắt từ biển và tự tay nấu ngay trên bờ biển. Tươi, ngon, và ngọt không thể quên!!!

Thứ tư? Brussels có bia ngon. Không thể, không thể quên cảm giác uống một hơi mát lạnh ly bia vị đào của Lindermans. Siêuuuu fresh, ngon, và thơm!!! Đây đúng là cảm giác mình mong chờ khi uống một loại đồ uống có cồn nào đấy!!! Ngon như cider vị chanh dâu của Koppaberg. Ở Đức mới chỉ có radler- bia pha với nước chanh, hoặc bia vị chanh với bạc hà, thì ở Bỉ có muôn vàn fruits beer khác- bia vị cherry, bia vị đào, vị mâm xôi... Nhưng mình thích nhất là bia đào! So peachy :D

Mình và Bạn Nhỏ sinh cùng cung (bạn ý sinh sau mình đúng một ngày), nên taste của hai đứa giống nhau phết. Bạn bảo là tớ chỉ thích uống fruits beer, từ nay mình cũng kết luận thế cho vuông =)) (à thêm là mình uống cider nứa). Chứ cứ á cocktails hay shots á? Dẹp đi! Toàn vị lợ lợ (trừ gin tonic) hoặc uống vào hỏng ruột chứ lợi lộc gì, nhề?

Bia bình thường của Bỉ mình chưa thử nhiều, mới một lần thì thấy cũng đăng đắng như bia Đức, chưa thấy điểm khác biệt. Nhưng cách serve bia thì khác biệt- chai bé hơn, ly bia nhỏ và điệu hơn chứ không uống thùng uống vại kiểu 1 lít như ở Đức. Nói chung, mình chưa cảm nhận được và muốn chờ các chuyên gia bụng bia đi phát biểu thử. 

Bình luận chung: Với những trải nghiệm tốt đẹp và ấn tượng nhạc Jazz sâu sắc, suýt nữa Brussels đã leo lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng của mình (Flo rất ngạc nhiên), nhưng "nhờ" có cái khách sạn quý hoá và những hình ảnh người trẻ tuổi hoặc cả gia đình mặc quần áo tử tế ngồi ăn xin, tạm thời cho Brussels pending vị trí này! Hỏi có muốn quay lại không? Có muốn! 

See you again, Brussels!









No comments:

Post a Comment