March 6, 2023

Trải nghiệm chăm con- p1: 3 tháng đầu

Ghi lại series này để sắp xếp lại ý tưởng trong đầu, nhỡ đâu trong tương lai lại có em bé nữa, hoặc sẽ trở nên hữu ích với ai đó. 

Sơ qua về hoàn cảnh:

- Leon là em bé đầu tiên của bọn mình. 

- Tuy sống gần ông bà nội nhưng hai vợ chồng tự túc từ A đến Z.

- Em bé đẻ thường, full term (week 41).

- Em bé mixed feedings: bú trực tiếp từ mẹ và sữa công thức. 

- Em bé theo phương pháp Easy nửa mùa :D

Những giờ đầu tiên

3 tháng đầu được gọi là the fourth trimester, vì những thay đổi lớn lao mà cả mẹ và em bé đều trải qua. Từ trong môi trường bụng mẹ ấm áp, ăn qua dây rốn, được bao bọc bởi nước ối, bé được "lôi" ra ngoài thế giới có quá nhiều thay đổi. Mình không blabla phần này nhiều, chỉ muốn ghi lại phần này được viết khá hay trong sách "Nuôi con ko phải cuộc chiến" tập 1, tả kĩ lưỡng sự thay đổi của bé từ vài giờ sau khi sinh đến vài ngày. Mình thấy khá bổ ích. 

Một chút throwback. Nhớ ngày đầu sau sinh, mình được chung phòng với 1 chị người Romania. Chị ấy sinh mổ nhìn di chuyển đau đớn vô cùng, và em bé gái thì bé tí nhưng khóc ngặt nghẽo ngay trong đêm đầu tiên. Leon thì mút tay ngủ ngoan vô cùng, mình nhắn tin với chồng là em bé của mình dễ tính quá :D Xong còn hồn nhiên (một cách ngốc nghếch :D) nhắn với chồng là nếu em là chị ấy, em sẽ chờ cho bé khóc một chút để tự trấn an rồi mới bế lên. Đúng là vừa không thuộc bài vừa ngốc nghếch :D 

Ai dè đến ngày thứ hai thì biết nhau ngay. Em bé kia vẫn khóc, nhưng mẹ vỗ về bế lên thì em lại nín ngay, còn Leon thì vẫn gào cho nở phổi. Mình bế con thì vụng về, mà lại còn vừa sợ con đã bện hơi mình (đúng là...) nên cứ swaddle và shoo vào tai con và vỗ về. Nhiều lúc được, rất nhiều lúc không được. Mình vừa cuống, vừa sợ, gọi y tá liên tục. Y tá vào quấn em lại chặt một chút, dạy cách bế xong Leon ngủ được nửa tiếng lại dậy khóc tiếp. Đúng là hãi hùng. Một ngày mình chỉ mong đến giờ Phờ-lo được vào để bế con vì cứ bố bế là nó nín. Sữa thì vẫn chưa về dù cho con bú khá liên tục (không bằng các mẹ khác đâu)...

Cứ vụng về như thế cho tới tuần thứ 6 trở đi mình mới biết dỗ con :"> và rút ra được những điều mình thấy:

Những điều mình nghiệm thấy

- Trong 3 tháng đầu tiên, mình nghĩ nên chú trọng vào việc ăn của bé nhất. Bé ăn no sẽ tự khắc ngủ ngon và vui vẻ. Nếu bú mẹ thì cho bú liên tục, nếu bú bình thì nếu bé bú hết thì tăng thêm 30 ml cho cữ sau xem bé có bú hết không. Vì làm mẹ lần đầu và hấp tấp cho con theo easy, mình cho con ăn theo cữ 3 tiếng ngay từ tháng đầu và giờ nhìn lại thấy không cần thiết lắm, ít nhất hai tháng đầu nên ăn theo cues của con. 

- Vì chuyện ăn quan trọng như vậy, gas là nguyên nhân lớn nhất của mọi vấn đề trong 3 tháng đầy tiên này. Mình cũng học được là không phải cứ bú xong/ ăn hết mới vỗ ợ, mà cứ phải làm đều đặn mỗi 30 ml (nếu bú bình) và 10' (nếu ti trực tiếp). Và cũng không phải vỗ xong là xong. 15' sau vẫn phải vỗ tiếp, vì tiêu hoá cũng tạo ra gas. Mấy kn này đọc sách cứ như nước đổ lá khoai cho tới khi phải trải nghiệm những lúc con khóc ngặt nghẽo vì đau bụng hoặc đang ngủ tự dưng khóc ré lên thì mới thấm. 

- Nguyên nhân thứ hai là gắt ngủ. Quan sát wake windows dựa vào lứa tuổi rất hữu hiệu và quan sát những signal buồn ngủ của bé. Nếu có đưa bé đi ngủ muộn thì nếu bé khóc nên dỗ bé ngay chứ đã ngủ muộn còn nút chờ các thứ thì con sẽ càng cáu bẳn và khó dỗ ngủ lại. Chưa kể level of stress còn tăng, mình nói ở gạch đầu dòng kế tiếp.

- Em bé, nhất là trong 3 tháng đầu, khóc để giao tiếp, và đặc biệt khi cần giúp đỡ một điều gì đó. Ban đầu, mình hùng hổ lắm, le te định áp dụng easy từ sớm (ngày đầu tiên như đã kể trên :))) Nhưng đến khi em bé ra đời thấy nó nhỏ xinh bé tí, nó khóc vì hệ tiêu hoá hoạt động đã đủ thấy thương lắm rồi, chứ luyện thì làm sao đành nhỉ? Thế là mình theo nửa mùa luôn. Mình đồng ý với Trang là nếu em bé cần giúp đỡ thì nên đáp ứng, chỉ là nếu quá sức chịu đựng của bố mẹ thì chỉ ra cho con hiểu và thật consistent thôi. Những mẹ không muốn con bện hơi nên tránh ôm tránh bế ngay từ đầu, theo mình là hơi extreme, nhất là trong 3 tháng đầu tiên này. Những mẹ mà để con khóc CIO thì mình ko đồng tình. Có một bài báo nói những em bé khóc thì lượng stress trong người sẽ lên rất cao và rất khó để giải toả nó. 

Giờ nghĩ lại, mình thấy trong 2 tháng đầu tiên, việc duy nhất cần làm là bên con, ôm con và cho con bú thật nhiều. Con còn quá bé bỏng để thực hiện các thể loại training. Tuy nhiên, từ sau 2 tháng thì hãy set up một thứ tự hoạt động cho bé và thứ tự: ngủ-ăn-chơi luôn hợp lý ở tất cả các nguồn mình đọc. 




No comments:

Post a Comment