May 28, 2016

Spielberg Budapest Vienna (1)

Không phải là State Bank of Vietnam đâu ạ. Mà là Spielberg, Budapest và Vienna. Hehe

* FAST FACT
- Thời gian: 20/05- 27/05/2016, tròn 1 tuần
- Địa điểm: Spielberg- Áo, Budapest- Hungary, và Vienna- Áo
- Bạn đồng hành: Tigger Man và bố mẹ bạn ý

Nợ blog nhiều quá đi mất T____T Sau đây là những gạch đầu dòng dài dòng.

Phần 1: Đi xem đua xe ở Spielberg
Đây là món quà sinh nhật Flo tặng bố mà mình được đi ké. Toàn bộ kiến thức trước khi đi là những gì xem được ở phim Cars- bộ phim Pixar ưa thích nhất của mình luôn ạ. Với vốn kiến thức thiếu nhi như thế, mình cứ gọi là há hốc mồm xem từ A đến Z. Giây phút đứng sau hàng rào nhìn đội pitstop thay lốp nhanh như chảo chớp, hay chỉ đơn giản là thấy cái trực thăng bay trên trời đuổi theo các xe chạy rít khói trên đường đua làm tim mình đập loạn nhịp. Chưa kể những pha rượt đuổi, kèn cựa và thậm chí là đâm nhau làm xe vỡ tung một mảng lớn. Nói chung là mình là đứa con gái thích tốc độ và một chút mạo hiểm nên xem thấy rất phê. Flo cứ sợ là mình sẽ thấy chán. Nhưng mình thì chỉ biết tít mắt cảm ơn và hỏi anh liên tục. Nhờ thế mới biết thêm về giải DTM (Deutsche Tourenwagen Masters) của nước Đức. 

Theo đó mỗi giải có 18 lượt đua trong 9 tuần, mỗi tuần 2 lượt. Trước trận đấu thật, các xe đều phải đua vòng loại (qualifying) để quyết định vị trí xuất phát. Trong 2 lượt đua, chỉ có 1 lượt có pitstop (dừng kĩ thuật). Xem đua có pitstop rất rất là hồi hộp vì mọi thứ đều thay đổi sau cú dừng kĩ thuật đó. Trong ngày đua thứ hai, Jamie Green (Audi) thắng vòng loại nên được đua ở vị trí đầu tiên. Nhưng sau đó bị Timo Glock (BMW) vượt lên trước chỉ vì dừng pitstop chậm hơn vài tích tắc. Chưa kể những chiến thuật dừng kĩ thuật ở đúng thời điểm vì bánh xe thay mới bao giờ cũng chạy nhanh hơn bánh xe cũ bị mòn (tất nhiên rồi), nhưng cũng đối mặt rủi ro không nhỏ như lỗi kĩ thuật, racer không quen, v...v... Tất cả những quyết định này được điều khiển bởi đội chỉ huy ở backstage. Các racers chỉ tập trung lái xe trong điều kiện chỉ có... 50 độ C trong xe thôi :| 



Tóm lại là thật quá vui vì cả hai lượt đua mình đi xem, BMW đều thắng. Và sau đây, niềm yêu thích đua xe của mình có phần tăng lên đáng kể. Mình vừa mới biết còn có thể loại đua trong 24h, tất nhiên có 6 racers thay phiên nhau, nhưng đua tốc độ cao liên tục trong mấy tiếng đồng hồ như thế cũng... dở hơi phết nhờ :-))

Ngoài những trận đua xe rít đau hết cả tai, ấn tượng của mình về Spielberg cũng là một buổi tối ngắn ngủi ở một khách sạn kiêm nhà hàng tại Bad Sankt Leonhard im Lavanttal ở Wolfsberg, một thị trấn bé nhỏ như Radiator Spring trong phim Cars. Nó bé tới mức đứng từ đầu này có thể nhìn thấy đầu kia là điểm kết thúc. Rất nhỏ xinh, yên tĩnh, những người dân sống rất chậm, nhưng rất vui vẻ, và họ nấu ăn rất ngon. Vùng Wolfsberg này cũng là "xưởng gỗ" của nước Áo, là nơi cung cấp những thanh gỗ chở đến làm cọc cho thuyền bè ở Venice từ mấy trăm năm nay. 

Note cuối cùng: Mình là người châu Á duy nhất trong suốt cả trận đua xe lẫn khi về khách sạn. Khỏi phải nói, dân tình đổ ra nhìn như nhìn UFO. Bố Flo chơi chữ trêu rất cay đắng "Asien là Alien". Hừm! 

Phần 2: Bất ngờ Budapest
Ngay sau khi đến Vienna, hai đứa đã bắt ngay xe bus đến Budapest. Hungary không phải là một tourism hub của châu Âu. Cá nhân mình cũng không biết nhiều về quốc gia Đông Âu này. Thế nhưng, đảo kết bài lên trước, Budapest là một thành phố lãng mạn rất đáng yêu và là một trong số (rất) ít các thành phố châu Âu mình muốn được quay lại lần thứ hai. 

Budapest có gì mà thích vậy? Từ xa xưa, đế chế Áo- Hung đã làm người ta luôn gắn liền hai quốc gia này với nhau. Ngày nay, mình cũng xin so sánh hai thủ đô Vienna- Budapest luôn ạ :D Cùng có điểm tương đồng là những toà nhà cổ với kiến trúc tuyệt đẹp, nhưng Budapest lại có nhiều cây xanh hơn Vienna. Mình đặc biệt thích những ngôi nhà lấp ló trong những khu vườn được cắt tỉa rất cẩn thận ở Budapest. Ở đại lộ chính, cây xanh hai hàng toả bóng mát và làm nắng chiếu xuyên qua kẽ lá đẹp và duyên dáng không kém gì Hà Nội của chúng ta đâu ạ. Tiếp theo, cùng là hai thành phố nằm bên bờ sông Donau (Danube), nhưng dòng Donau lại chảy trực tiếp qua trung tâm thành phố Budapest chứ không ở ngoài rìa thành phố như ở Vienna. Thế nên những cây cầu trong trung tâm là một nét duyên dáng khác mà Vienna không thể có. Mình thích nhất là Chain Bridge, cây cầu đầu tiên nối hai bờ Buda và Pest, có 4 con sư tử chặn hai đầu, và những bóng đèn lấp lánh ban đêm. Yêu lắm ý ạ! Và cuối cùng, những nhà thờ. Vienna có đến hơn trăm cái nhà thờ trong thành phố, nhưng mình đều không ấn tượng tốt đẹp cho lắm vì mình vào hai cái thì cả hai đều chặn người xem khỏi những hàng ghế ngồi, muốn vào trong phải mua vé. Thật là thiếu thân thiện! T___T Hơn nữa, nhà thờ Stephandom ở Vienna còn đang kết hợp trưng bày một bộ sưu tập nghệ thuật sắp đặt của một cô nào đó, trên trần treo 3 cái ô làm bằng vải ren không khác gì đồ ngủ, nhìn làm giảm tính tâm linh không thể chịu được ý. Cá nhân mình không thích tí nào. Nhà thờ phải ra nhà thờ, thích thì ra bảo tàng mà sắp đặt chứ! (có kĩ tính quá ko nhờ?). Trong khi đó, St Stephan Basilica ở Budapest thì cho mình một cảm giác xúc động thực sự, đặc biệt là khi nhìn lần cái trần nhà này ạ. What a "wow" moment! Vừa ấn tượng về sự to lớn, nhưng lại vừa thấy được sự chở che!




Bọn mình chọn ở một khách sạn Thái nằm trong một toà nhà rất rất cổ trên đại lộ Andrassy, đại lộ chính như kiểu Champs- Elysees của Paris đó (chọn bừa nhưng ăn may đó !! :D). Toà nhà cổ có cả cái thang máy cổ nhìn đẹp nhưng sợ như ma, Flo đều khều tay bảo thôi đi thang bộ đi em ạ, nhỡ nó kẹt giữa chừng thì còn khổ hơn cả gặp ma :D Khách sạn Thái thì khỏi nói nhé. Đẹp thôi rồi, nhân viên lịch sự, có quán ăn Tom Yum của khách sạn mà mình highly recommend cho các bạn luôn! Một trong những bữa ăn tối ngon nhất trong gần 7 tháng xa nhà: Tom Yum hải sản ăn cùng cơm và mút trà sữa Thái. Đơn giản mà ngon! Flo há hốc mồm nhìn bạn gái ăn cả cái nồi trong có 10 phút. Ăn bánh mì hay đồ Âu thì em có thể ăn ý tứ được, chứ cứ động đến đồ Thái, Việt, sushi thì con quỷ đói trong em sẽ hiện nguyên hình ạ :P


Entry tiếp theo: Phần 3: Vienna- một góc nhìn khác

No comments:

Post a Comment