May 28, 2016

Spielberg Budapest Vienna (2)

Phần 2: Vienna- một góc nhìn khác
Nhạc cổ điển. Hào hoa. Lịch thiệp. Là 3 ấn tượng của mình trước khi đến Vienna. Đây là một trong những thành phố yêu thích nhất của Flo và Leo, một người bạn rất sành sỏi của mình. Thế nhưng, biết đâu bất ngờ, thành phố này lại tụt dốc thê thảm trong bảng xếp hạng của riêng mình, thru the eye of a tourist. Nhưng mình thích Vienna ở một góc nhìn khác. 

Vienna là nơi mẹ của Flo sinh ra. Hai bác cùng về đợt này cũng vì đã hơn 2 năm, bác gái không được về quê. Và bác là một trong những lý do lớn nhất khiến mình thích Vienna. Đó là khi cả nhà Flo và mình đi thăm lại trường cấp 3 cũ của bác gái ở Grinzing (trường Gymnasium Maria Regina), đi đúng con đường bác đi học mỗi ngày, qua hiệu sách cũ mà bác hay dừng lại đọc qua cửa kính, hay quay lại hai căn nhà bác đã sống tuổi thơ ở đó, trước khi theo chồng về Munich sinh sống. Bác rất tâm lý, luôn muốn đi cùng mình để giới thiệu thành phố cho mình, suýt nữa bác bỏ qua việc đi thăm lại mộ của bố mẹ bác. May mà cuối cùng vẫn thu xếp được, và mình nhìn thấy một nụ cười mãn nguyện của bác. Vậy là vui ha!

Rượu. Người ta sẽ nghĩ ngay tới Pháp hay Ý, chứ nào ai nghĩ tới Vienna. Nhưng heuriger (vườn rượu, hehe) lại là một đặc sản ở đây. Vùng đồi ở Grinzing và  là hai vùng nổi tiếng trồng nho ở Vienna. Nhà nào trồng nho ở đây cũng mở heuriger. Đa số heuriger là nhà thấp tầng, vì họ làm tầng hầm rất lớn để bảo quản rượu. Nếu trước cửa nhà bạn thấy có treo một nhành cây, tức là đang giờ mở cửa :-) Hãy tưởng tượng những chiều hè, người ta tập trung ở những heuriger ngoài trời, ngồi nhâm nhi rượu vang và những món đồ nhắm thơm phức, nói chuyện bàn tán vui vẻ, thậm chí còn hát khi đã ngà ngà say. Cứ say sưa như vậy cho đến đêm khuya hoặc tới tận rạng sáng thì về nhà. Ôi chao là những đêm hè bất tận! Rượu của Vienna không ngọt lắm nếu so sánh với rượu ở Venice mình đã từng nếm thử. Nhưng đó là ngọt nhất có thể với một vùng xứ lạnh như Áo. Rất đáng để thử, nếu đã chán với những cổ điển và hào hoa lịch thiệp của vua chúa :D


Kritzendorf- Chốn phù hoa bị quên lãng
Bà ngoại của Flo khi còn sống đã mua một căn nhà mùa hè ở Kritzendorf ở ngoại ô Vienna. Khi bà mất đi, bác của Flo, dù phải cân nhắc, nhưng vẫn quyết định giữ lại căn nhà mùa hè này để về ở mỗi cuối tuần. Nhà ở đây được làm cao như nhà sàn, để cách nhiệt cho thật mát mẻ vào mùa hè. Tầng hai là tầng để ở, diện tích rất khiêm tốn, mỗi bước chân đi đều phát ra tiếng kẽo kẹt từ một ngôi nhà đã được xây từ đầu thế kỉ trước, phải nhiều năm sau đó mới được trùng tu. Nội thất bên trong thì rất cổ xưa, mẹ Flo còn nói cũ kĩ giống túp lều bác Tom phải không? ^^ Vì sao mọi người lại không đến đầu tư ở một nơi đẹp như thế này nhỉ?

Mình giữ suy nghĩ đó cho mình cho đến khi cả nhà ngồi quây quần ở một chiếc bàn gỗ ngoài trời. Fabian, anh họ của Flo, pha cho cả nhà thứ đồ uống từ hoa elderflower mà anh hái trong vườn và tự làm syrup. Bác Males xuống sau, đặt ở bàn hai cuốn sách mà ban đầu mình không dám chạm vào vì biết là mù chữ :D Nhưng sau đó, khi cả nhà chuyển sang nói tiếng Đức hoàn toàn, cô bé mù chữ hết nhìn mây nhìn cỏ đã phải quyết định cầm cuốn sách đọc để cho... tự nhiên :D 

Cuốn sách đầu tiên là một cuốn sách ảnh về yesterday & now- ngày ấy & bây giờ ở Krizendorf. Những bức ảnh tư liệu trắng đen nhoè nhoẹt đã kể một câu chuyện về thị trấn đã từng có một thời hoàng kim này. Nằm ngay bên cạnh dòng Donau hiền hoà, Krizendorf đã từng là một chốn ăn chơi có tiếng trong suốt những năm 1920s. Rất nhiều câu lạc bộ được mở ở đây và những căn nhà mùa hè cũng được xây dựng trong thời gian này. Có rất nhiều bức ảnh chụp trai xinh gái đẹp thời bấy giờ, ăn vận đẹp đẽ ngay cả khi đi tắm nắng hay đi tiệc tùng, tập trung đầy trên những bãi cỏ, và sân của những quán bar. Bác Males bảo bên cạnh đó cũng không ít những người nghèo hơn đổ ra đây hưởng thụ mùa hè. Thế nhưng... Cơn lũ mùa hè những năm sau đó, và cuộc sống khấm khá hơn, mọi người đổ xô đi du lịch nước ngoài, Krizendorf bắt đầu bị lãng quên từ đó. Ngoài những tấm ảnh tư liệu trong sách, bác Males mở hình mùa lũ năm 2013 chứ đâu xa, cát và bùn từ sông tràn vào tận sân vườn, chất một đống thật cao. Bác bảo phải dọn thật nhanh, để lâu cát trộn bùn đóng thành xi măng cứng sẽ không thể cạo đi được. Vậy nên mọi người bắt đầu rút dần đi, những biển "zu kaufen- for sale" được treo lên, những quán bar giờ bán cho tư nhân và thành nhà ở, người ta cũng chẳng màng đầu tư tu sửa nên những căn nhà vẫn mãi thấp và cũ như vậy. 

Sau bữa trà chiều với bánh sachertorte, cả nhà đi dạo một vòng, đi ra dòng Donau vẫn đang hiền hoà chảy, qua những quán bar cũ và cả những căn nhà mùa hè vẫn đang được rao bán, mình tự dưng thấy buồn buồn. Cái gì cũng có thời của nó phải không? 


Kết bài
Là Flo nắm tay bảo: "Anh xin lỗi lần này em không đi xem hoà nhạc được như em muốn. Nhưng, năm sau mình còn quay lại mà, đúng không?". Chưa biết được nhưng hi vọng là thế ạ! Tạm biệt Vienna và hẹn gặp lại!

Entry tiếp theo: Giáng Sinh và Năm mới ở Nuremberg, Koblenz, Luxembourg, và Cologne


No comments:

Post a Comment