July 14, 2016

Hội ngộ Berlin, Potsdam

*) Fast facts:
- Time: 24/06- 27/06
- Những nơi đã đi qua: Trung tâm, ngoại ô Berlin, Potsdam
- Bạn đồng hành: Chị Hoa, chị BBQ, chị Linh, chị Dung, anh Hưng

Buổi tối chia tay mình trên tầng cao tại hồ Tây lộng gió, chị Hoa- người bạn và cũng là ân nhân của mình, nhắn gửi hẹn gặp lại em Ngọ Heng một ngày ở Đức. 

Nhoằng một cái đã đến ngày đó. Chị Hoa sang Đức nửa tháng vừa học vừa đi chơi. Cũng là duyên số sao đó mà cùng lúc hãng xe bus Flixbus giảm giá đi mọi chặng chỉ có 10 đồng. Thế là hai chị em hẹn gặp nhau tại Berlin một ngày tháng Sáu.

Nhà bác Ediths và Wolfgang- Ấn tượng đầu tiên
Chiếc xe bus màu xanh nõn chuối của hãng Flixbus dừng bánh ở ga bus trung tâm. Trời hơi nóng. Chị Hoa gọi điện liên tục để bác và chị đi ra đón tận nơi. Hơn cả một người bạn, chị là một người chị của mình, lúc nào cũng lo em Ngọ Heng lớ nga lớ ngớ bị lạc hoặc đi về khuya muộn. Gặp lại chị trong chiếc váy hồng, đi dép tông loẹt quẹt :D "Mấy ngày toàn đi giày cao gót xước hết cả chân" :-) 

Sau màn giới thiệu chóng vánh, ba bác cháu cùng về nhà. Nhà hai bác ở ngoại ô Berlin, nằm sát với rừng và gần đường chạy của tàu U-bahn. Như mọi căn nhà khác trong khu, căn nhà không hề có cửa to kiên cố, chỉ một chiếc cửa cài then bé xíu và bao bọc bởi mảnh vườn rất rộng. Trên hiên nhà lớn có chiếc bàn dài, bác gái và các anh chị khác đang ngồi ăn tối ở đó. Chị Hoa mang thịt bò khô chị tự tay làm cho em Ngọ Heng ra, nhậu cùng chai rượu bác Ediths vừa khui, khát nước thì có cherry và vải xách tay nhắm cùng. Buổi tối của 4 bác cháu chỉ nhẹ nhàng trôi qua vậy thôi ^^ Ai bảo Berlin ồn ã ý nhỉ? Ít nhất thì không, hoặc ít nhất ở chốn ngoại ô đẹp và yên tĩnh như thế này. 

Hội ngộ chị BBQ và Berlin Tour
Sáng hôm sau ngủ trương mắt dậy, nhở nhơ ăn sáng ngoài vườn như một người sống rất chậm và rất nhã :)) Chưa được bao lâu thì chị Hoa nhổ rễ tất cả các anh chị em đứng lên đi vào thành phố chơi hehe. Và hội ngộ chị Trang BBQ sau hơn 5 năm xa cách. BBQ của em gầy hơn, trông sương gió hơn :D nhưng rạng ngời hạnh phúc. 

Sau đó là một màn City tour quá là thở ra bằng tai. Đi với chị Hoa là vậy đó. Phải đi bộ và đi rất nhiều. Lúc về ai cũng có một bóng nước ở dưới chân luôn. Một ngày quá ư là vất vả và có cảm giác đi bộ được nửa Berlin rồi mà vẫn chưa hết :))

Cảm nhận của mình về thành phố? 
Đây là thành phố yêu thích của chị Hoa nhưng chỉ là trung bình trong list của mình. Một thành phố quá ư là rộng lớn, đi từ điểm này tới điểm kia cần rất nhiều thời gian. Nhưng phải công nhận rằng với những yêu thích lịch sử văn hoá nghệ thuật thì đây là thỏi nam châm rất lớn với họ. Ngoài bề dày lịch sử và những bảo tàng thu hút và nhà thờ với kiến trúc tuyệt đẹp, Berlin còn nổi tiếng với nghệ thuật đường phố vô cùng phóng khoáng và đặc sắc. Nhóm mình phải dừng lại rất lâu để các anh chị thưởng thức dàn nhạc bởi 12 người không chuyên, và mình thì không quên những khu nhà tập thể với bức vẽ cực lớn bên tường hông của toà nhà. 

Trong chuyến đi, mình cũng đi qua đủ những nơi cần đi như cổng thành Brandenburg, toà thị chính, Reichstag... Nhưng ấn tượng với mình nhất có lẽ là khu phố cổ Spandauer Vorstadt quanh co với nhiều courtyard bí mật và đẹp đẽ nằm giấu trong những toà nhà. Nếu có thể chọn mình chắc chắn sẽ chọn ở nơi này để ở. Yên tĩnh và trông lãng mạn gì đâu! Thêm chút piano văng vẳng từ một căn phòng trên cao nào đó, mình như lạc vào thế giới wonderland không muốn ra. 

Sinh nhật chị Hoa
Đợt hai chị em gặp nhau đúng ngày tháng Sáu sinh nhật chị. Cả đoàn lơ ngơ không ai nhớ ra, chỉ có hai bác chủ nhà cưng chị quá nên nhớ và cặm cụi làm bánh từ sáng sớm. Nhưng thôi, mình vinh dự được là người thức dậy là chị nhìn thấy đầu tiên (khổ thân chị :D). Bàn ăn sáng sớm có thêm bình hoa tươi bác gái hái ở vườn nhà, và chỗ ngồi của chị có trải thêm hoa và đồ trang trí- điều rất thường thấy khi ai đó có sinh nhật. Cả nhà tổ chức sinh nhật là bữa ăn sáng của chị xong thì chị lại quay trở lại là một người cool, lại nhổ rễ cả đoàn đi chơi :D

Tối hôm đó chị Hoa có bạn mời ăn sinh nhật, em Ngọ Heng được giao nhiệm vụ dẫn 3 anh chị còn lại về nhà an toàn. Cơ mà khổ mải chơi quá nên về muộn, cả bác gái lẫn cả chị Hoa đều lo lắng gọi điện túi bụi như lo đoàn bị bắt cóc (đoàn toàn U40 và U30 ạ :D). 

Vừa đi vừa ăn
Các chị mang một cân thịt bò khô sang. Cả đoàn cứ thế ăn thịt bò khô, rồi ăn cherry cho đỡ khát nước (đang mùa). Cứ như thế rong ruổi hết Berlin, Potsdam xong thì cũng là lúc hết thịt bò khô :)) Berlin tháng Sáu nóng chảy mồ hôi nhưng vẫn có 6 thầy trò Đường Tăng, người cầm nước, người cầm cherry, người cầm thịt bò khô, mải miết đi rong ruổi haha.

Sở thích mới: những lâu đài
Từ trước đến nay, mình khá hững hờ về những lâu đài châu Âu, bởi lẽ mình không thấy được sự kết nối nào quá đặc biệt hay am hiểu quá nhiều thứ về vua chúa. Nhưng lâu đài Sanssouci ở Potsdam là lâu đài đầu tiên đã cho mình một cảm nhận khác. Sanssouci nghĩa là "không âu lo", một lâu đài được xây dựng cho một mình Federik Đại đế ở mỗi khi kết thúc việc triều chính ở thủ đô. Vợ và con của ông không được phép tới đây, mà chỉ có mình ông, và những vị khách mời rất là đặc biệt mới được mời tới đây hầu chuyện nhà vua. Khi mình tới lâu đài, cả ngày đều nắng ráo, nhưng lạ thay, khi bước chân vào bên trong, trời bỗng nhiên xầm xì và đổ mưa bụi nhìn rất buồn thảm...

"Đây là chiếc bàn mà Federik Đại đế hay ngồi buổi sáng. Ông thường dậy rất sớm và dành thời gian ngồi một mình để suy nghĩ về vấn đề của đất nước. Nằm ở góc phòng gần cửa sổ kia là chiếc ghế bành dành riêng cho Federik. Chiếc ghế màu xanh ngọc nhạt, và được bọc da mềm êm ái. Đây là nơi Federik Đại đế hay ngồi nghỉ trưa, và cũng chính là nơi ngài trút hơi thở cuối cùng"...

Ngoài trời là 1h chiều, trời vẫn xầm xì và mưa bụi. Vẫn buồn như vậy. Bằng giờ này tỉ năm về trước, nhà vua cũng đang ngồi ngay vị trí này, có khi lúc đó trời cũng đang mưa gió xầm xì như bây giờ? Có khi những gì nhà vua nhìn thấy lúc ấy cũng là những gì mình đang được chiêm ngưỡng lúc này? Bỗng dưng thấy lạnh gáy. Từ cái đèn chùm, lò sưởi, góc tường bọc gỗ trạm vàng, chiếc ghế, sàn nhà, mọi chi tiết đều từ quá khứ...










No comments:

Post a Comment