November 17, 2016

Bún bò Praha

*) FAST FACT:
- Thời gian: 3-7/11/2016
- Các nơi đã đi qua: Cầu Tình, Dancing House, khu phố cổ, vv...
- Bạn đồng hành: Em Minh Gà ^^

"Bác thỉnh thoảng thắc mắc cháu sang đây bao lâu rồi mà chưa đi thăm bác".

Mình cũng thắc mắc với bản thân như vậy. Quả là một sự thiếu sót lớn mà mình không hề aware đến nó. Trước đó, mình định chờ tận Giáng Sinh rủ Liên sang bác Diên chơi, nhưng Liên vướng lịch thi nên nghĩ thế nào mình lại đi ngay cuối tuần tiếp theo, đáng ra là để dành đi Black Forest- huỷ, hoặc Slovenia- cũng huỷ. Mình đã spontaneous như vậy, em Minh đăng kí ngay sát giờ, cũng rất là spontaneous giống chị của em luôn. Sáng hôm đó, em còn xui đến mức rút tiền không được, rồi hỏng xe suýt muộn, chỉ đến khi ngồi được vào xe bus hai chị em mới thở phào để... ngủ. 

Mở mắt dậy thì trời đã tối. Praha lãng mạn và đẹp lấp lánh trên dòng sông Vltava. Đang ngắm cảnh ngoài cửa sổ, vừa háo hức mong gặp bác, thì xe bỗng dừng bánh. Hoá ra là tài xế cần phải nghỉ 40 phút. Theo luật của nước Đức, tài xế chỉ được phép chạy tối đa 5h đồng hồ, và sau đó phải dừng xe nghỉ, ko sẽ bị máy theo dõi báo về trung tâm và phạt rất nặng. Vậy nên mới có kiểu chỉ 5 phút nữa là xe về bến mà xe vẫn phải dừng giữa đường chờ tài xế nghỉ 40 phút :D Tất nhiên ko ai chờ cả, mọi người đều tá hoả đi ra đi bộ hoặc bắt taxi tàu điện hết. Chỉ bắt tội hai đứa mình đứng chờ bác và chú, mặt đần như ngỗng ỉa :D

Du lịch cùng gia đình.
Mình nhận ra là bất kì thành phố này mình có người thân, gia đình host, y như rằng cảm nhận của mình sẽ chỉ xoay quanh họ. Giờ hỏi Prague có gì mình cũng sẽ ấm ớ, vì ngắm cảnh chả ngắm lại mải chụp ảnh, buôn chuyện và nói xấu người đi đường cùng với em Minh. Lúc định lãng mạn trầm ngâm một tí là bà Minh lại "ôi chị ơi nhìn thằng kia đẹp trai không kìa?" thì sao mà tập trung được cơ chứ? :D

Nhưng khách quan mà nói, Praha là thành phố nên đi nếu đi thăm châu Âu. Nghe nói thành phố này chưa từng bị tàn phá bởi chiến tranh nên kiến trúc nhà cửa đường phố còn giữ nguyên được như cũ. Praha không "nổi bật", tức là nhìn thì đẹp nhưng nếu đặt chung cùng các thành phố châu Âu khác cũng chưa thấy được sự khác biệt nhiều, thậm chí đứng trên Prague Castle nhìn xuống view còn rất... xấu vì dòng sông thơ mộng như vậy mà bị nhà cửa che hết. Nhìn cũng mái ngói đỏ hao hao giống ở Đức :D Khi đi trên cầu Charles- cầu Tình, Minh còn phát biểu "em thấy như đang ở... Regensburg" :D

NHƯNG Praha hợp để đi một mình và dành cho người hoài cổ một chút. Mình thích khu phố cổ Praha với những con đường đá, hàng quán trang trí nhiều phong cách như trung cổ, digan, châu âu, hiện đại... nằm len lỏi tứ phía. Nếu có thời gian khám phá hết  Cô Sinh nói người Séc rất là đỏm dáng và kén, chứ không hùng hổ và thô như người Đức. Vậy nên cái gì cũng phải điệu một chút, không chất cũng phải tỏ ra chất một chút mới lấy lòng được người Séc. 

Proudly made in Prague
Đầu bảng là Manufaktura. Lần đầu mình thấy là từ instagram của chị Kat, nhưng mình hoàn toàn không có ý niệm gì cho đến khi đập vào mắt là một cửa hàng body care nhỏ nhỏ xinh xinh, và mình nhận ra chiếc hộp màu bạc mà mình siêu siêu thích từ ảnh của chị Kat. Thế là phải bảo Minh chạy ngay vào xem. Đồ nhỏ xinh, dễ thương mà không đắt tí nào (so với ở Đức) nên mình tranh thủ mua quà luôn cho mọi người ở nhà. Ở mọi góc phố khu trung tâm đều có thể dễ dàng tìm thấy một cửa hàng Manufaktura!!!

Tiếp theo là những loại bia. Cái này gây tranh cãi nhiều. Chú Thuyên bảo bia Tiệp nổi tiếng nhưng không bằng bia Đức. Trong khi em Diệu và chị Sarah lại một mực quả quyết bia Pilsner của Tiệp dành giải bia ngon nhiều mùa. Mình mua thử một chai về cho Flo và bác trai uống thì đều thấy bình thường vì đã quen uống bia kiểu đậm và ngọt của Đức rồi nên cá nhân mình cũng đồng tình với phái nam rằng bia Đức ngon hơn bia Tiệp. Túm quần lại, 3 loại bia nên thử ở Tiệp là Pilsner, Gambrinus, và Budweis (hãng bia thắng kiện trùng tên và bắt Budweiser phải đổi tên như ngày nay). Giá bia ở đây thì rẻ thôi rồi Lượm ơiiii!!! 

Và bánh xốp Kolonada cũng là một sản phẩm sản xuất tại Séc, cũng rất rẻ và nhỏ xinh như một món quà mang về đáng yêu của Praha.

Người Việt ở Séc
Trong những ngày ở Séc, chị em mình tá túc ở nhà cô Sinh chú Thuyên. Cô chú mở một quán ăn Việt Nam và chị em mình ngày nào cũng lên đó ăn :D Trong các món ăn nhiều nhất là bún bò nên cái tên bún bò Praha mới ra đời từ đó :D Cùng đợt cô chú cũng tụ tập với các gia đình Việt Nam định cư ở Praha nên mình cũng có dịp giao lưu luôn. Có điều lạ mình quan sát là các bé Việt Kiều ở đây nói tiếng Việt đều rất sõi, giao lưu với nhau bằng tiếng Việt (chứ ko phải tiếng Đức như các bạn ở Đức). Các cô chú thì siêu tốt, nhiệt tình và vui vẻ. 

Một vài gạch đầu dòng khác
- Ở Praha siêu nhiều xe cứu thương và xe cảnh sát chạy liên tục hàng giờ. Minh với mình có lần đếm được 6 chiếc trong một buổi sáng, cả ngày chắc phải 12 lần. 
- Người Việt là một "dân tộc thiểu số" ở Séc. Đi trên đường rất dễ ớ á khi nghe thấy tiếng Việt vang lên
- Ở Tiệp có gần như tất cả mọi thương hiệu lớn nhỏ mà không thấy ở Đức như Sephora, Marks & Spencers, Next, thậm chí ngay cả cái cider Koppaberg cũng có. Mình phỏng đoán rằng do nước Đức muốn bảo vệ những nhãn hàng nội địa (ví dụ Sephora của Mỹ tương đương Douglas của Đức, Marks & Spencers tương đương C&A...) nên ko cho (hoặc đánh thuế mạnh) những nhãn hàng nước ngoài như thế kia. 
- Tàu điện ngầm ở Praha rất dễ đi, chỉ có 3 tuyến A,B,C với 3 màu khác nhau. Có những loại vé theo giờ như 15 phút, 30 phút, 45 phút, 1 tiếng...  Rất khó để bị lạc. Hai chị em cúc cu nhà mình sau 1 buổi mà đi thạo hơn các bác ở đó gần 30 năm :D
- Cảnh sát ở Séc luôn mặc quân phục. Ở Đức, cảnh sát và nhân viên soát vé có thể cải trang thành người thường, chỉ khi nào muốn dừng lại kiểm tra hoặc soát vé ai, họ phải trình thẻ công vụ của mình.

Thế thôi hết rồi :D





No comments:

Post a Comment