July 12, 2019

Vèo một phát- 1 tháng đi làm có gì?

Vèo một phát. Được gọi phỏng vấn.

Vèo một phát. Có việc.

Vèo một phát. Đi làm.

Vèo một phát. Một tháng đi làm đã qua. 
Nghe như đùa nhưng đúng là thật. Lại viết vậy.

Nếu tóm lại trong một đoạn thì thế này. Mình nộp hồ sơ xong thì đúng 10 phút, đúng 10 phút, điện thoại gọi báo nhỡ, thấy có email của bạn HR bảo tao gọi mày không được, mai đi phỏng vấn được không. Mình đồng ý luôn chứ sao. Hôm sau phỏng vấn, về nhận bài tập. Nộp bài tập sau một tuần thì nhận được thư offer và sau 1,5 tuần nữa thì đi làm. Công việc như copy ở cty Paris và paste vào môi trường Đức. Hầu hết các nguyện vọng đưa ra công ty đều đáp ứng. Nhiều khi mình tự hỏi, công ty này từ trên trời rơi xuống?

Trước ngày chia tay, sếp tổng ở Padi dành hẳn một buổi meeting sửa CV cho mình (siêu nice), và đưa ra lời khuyên, sếp bảo giờ làm ở global rồi thì xuống regional làm xem nào, xem ở dưới họ operate ra sao, nếu thích làm ở start-up cũng được. Mình luẩn quẩn lắp ghép thành bài toán siêu khó: Tiếng Đức thì chưa đủ đi làm, code củng số má thì càng không biết, làm start-up cũng không thích (vì ko hợp style và benefits ko cao xD), network có nhưng lại ở... Padi, status thì hết làm sinh viên rồi không thể làm công việc junior được, mà senior thì chưa với tới. Nhặt mãi không ra nổi một điểm nào để qualify, chứ chưa nói đến cạnh tranh. Nhưng mình vẫn tìm, mở rộng scope sang cả mảng tuyển dụng hoặc sales, và không ngày nào là không check website công ty mẹ và mơ về corporate life như mơ ở Paris.

Trong một diễn biến khác, gần một năm sống ở Padi đã cho mình gần hơn với những exotic cultures. Mình vẫn không quên giây phút mình ngẩn cả người trước một cái poster màu cam bắt mắt của một sự kiện nhạc raggae- mà rất tiếc đã không mang về làm kỉ niệm, hoà mình vào ban nhạc người Phi ở sự kiện công ty, ngắm các anh chị vũ công người bóng mỡ, mông cong đẹp thôi rồi- chú thích là mình rất thích ngắm mông người Phi-, và hôi cũng thôi rồi =))))), rồi cả lúc đi metro hay đi shopping chỉ chăm chăm nhòm các em gái mới lớn người Phi- thật, nếu các bạn ấy đã đẹp thì các châu lục khác đúng là thua xa- da nâu bóng khoẻ mạnh, chân dài, người săn chắc như tượng, ngực nở, eo thắt lại, mông cong vút, nhìn đã mắt dã mannnn. Không thể không kể tới những lần đi ăn trưa với các bạn người Lebanon, Mauritius và Ethiopia ở công ty và nghe các bạn kể chuyện về quê hương của các bạn. Dần dần mình cũng thấy bớt phát dồ với châu Âu, mà chuyển interest sang các nước châu Phi và Mỹ Latinh, chưa kể với châu Á mình cũng chưa có dịp tiếp xúc nhiều trong công việc. Tóm lại là mình muốn một môi trường quốc tế nhất nhất có thể, và nghiêng về các exotic cultures. 

Và, công ty mình từ trên trời rơi xuống, tick đủ mọi yêu cầu: 
Quốc tế...
Sếp mình lai Phil, Tây Ban Nha, Áo, đã từng làm việc ở châu Á và châu Âu. Một bạn lai Mexico Đức, ba quốc tịch. Một anh lai Puerto Rico và Tây Ban Nha, từng làm việc ở 3 châu lục, bạn gái đến từ 9 quốc gia =))) Một bạn người Venezuela lai Bồ Đào Nha, từng làm báo ở Mỹ. Một bạn người Ai Cập từng làm việc ở khắp vùng Trung Đông. Một bạn Li Băng cưới chồng người Syria. Một bạn người Đức gốc Bahamas, từng học trường quốc tế ngay gần nhà mình bây giờ. Một bạn người Macedonia, từng làm việc gần khu Nga và các nước lân cận. Ngoài ra còn một bạn người Ý, một bạn người Pháp, một bạn người Tây Ban Nha. Mình là đại diện thuần Đông Á duy nhất. Cầm đầu là sếp tổng người Anh- luyện tập native English =))) Có một nhúm người mà đã cover cmn hết cả địa cầu. Chắc CISV còn phải chào thua mất. 

... nhưng vẫn chuẩn Đức
Công ty mình như một ốc đảo nằm giữa "vòng vây" của Đức. Công ty mẹ là công ty đặc chất Đức luôn. Mở cửa ra, đi từ tầng 1 đến tầng 5 là đều thấy tóc vàng mắt xanh xì xồ khạc khạc nhổ nhổ =))) Mình khá là thích cái fact đấy vì tuy quốc tế nhưng vẫn theo chuẩn Đức- làm việc liên quan đến admin hay logistics thì làm với các bạn Đức rất thích vì họ nhanh, quy củ, được việc. Và manager là ng Đức thì chất lượng cũng bị yêu cầu cao hơn bình thường. Và nữa là luyện tập được tiếng Đức in everyday life. Nói chung là một balance cần thiết cho mình- không quá isolated, nhưng cũng không quá German. 

Là kinda start-up...
Sếp mình cứ bảo là cty mình vẫn còn non trẻ lắm, mọi việc đều bắt đầu từ sketches, giờ chúng mình đang đặt những nền móng đầu tiên đấy. Nghe kể cũng hơi hãi, vì em lười lắm, làm tập trung nhưng chỉ muốn làm cho hết giờ, tháng nhận lương đầy đủ không thấy xấu hổ là được rồi. Chứ bảo làm như sếp em- ở công ty 12 tiếng, về nhà lại nghĩ về công việc không biết mệt mỏi, vợ con không có, chó không nuôi, em không làm được, huhu. Sếp mình so như Bác Hồ được đấy- không có gì ngoài công việc. Nhưng phải công nhận làm khủng thật. Công ty non trẻ mà cập nhật kịp được với cả công ty trước, thậm chí về process có phần còn quy củ hơn nhiều. Khá phục sếp!

... nhưng vẫn là corporate
Vì based ở Munich nên mọi nhân viên được tính luôn là nhân viên của công ty mẹ, meaning một rổ benefits rơi vào người: Căng tin đồ ăn đồ uống ngon, giá rẻ như cho, được hỗ trợ tiền đi lại, ưu đãi cho nhân viên (dạng như công đoàn của Pháp), riêng với ngành du lịch- được thẻ nhân viên của tourism industry, ưu đãi vé máy bay và khách sạn... Còn chưa kể công ty có ngay nhà trẻ phía dưới- hi vọng mình còn làm đến khi có Mini Tigger =)) So với công ty bên Pháp thì không bằng được (chắc chẳng nơi đâu như Pháp :D) nhưng so với Đức khổ sở thì cũng khá ổn. 

Và cực exotic
Nếu công ty trước của mình regions đặt ở các thành phố financial centers nghe hoành tá tràng thì công ty này, regions đặt ở các thành phố siêu exotic- điểm đến dân Đức thích đi: Tây Ban Nha và các đảo, Ý, Cuba, Ai Cập, Ma-rốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hoà Dominica, Cộng hoà Malta, Hy Lạp, Gambia, Bắc Mỹ, ở châu Á mới có Thái Lan... Kể mà 1 năm trước thì chắc cũng bình thường, nhưng đúng thời điểm này nên mình mừng húm! Motivation cứ cao ngất trời! 


Thôi đi ngủ đã












No comments:

Post a Comment