December 10, 2019

Nội trợ (4)- In food I trust

Entry này về những điều thuộc chủ đề sức khoẻ mà mình tin.

Trước hết là một nguyên tắc vàng: Những gì càng gần với tự nhiên nhất thì cơ thể chúng ta, somehow cũng là một phần của tự nhiên, sẽ càng dễ hấp thụ nhất. (1)

Tuy nhiên, mình không áp dụng nguyên tắc vàng cứng nhắc vì mình vẫn rất chiều bản thân và theo nhu cầu, không kiêng khem, theo trend vừa phải :)) (2) 

Từ (1) và (2) cho ra 10 thói quen về sức khoẻ của mình sau đây. 

1. Ăn nhiều rau 
Mình luôn nghĩ rau và nước lọc là hai thứ yên tâm take in thoải mái, vì cực ít khi bị ăn/ uống quá liều. 

Hai kiểu nấu rau mình thích là trộn salad và xào/ áp chảo. 

Salad là thứ mà sang Đức mình mới biết ăn. Mới đầu sang nhìn Tây ăn cà rốt sống rau ráu mình còn hãi. Lâu dần thành quen. Minh là người đầu tiên giới thiệu cho mình salad dressing mật ong pha mustard siêu ngon, nhưng người khiến mình nghiện ăn salad là bác gái. Bác có công thức salad dressing khiến rau gì đắng mấy mình cũng ăn được. Rucola là rau mình nghiện đầu bảng, kể cả khi nó đắng ngắt vì trái mùa. 

Dù thích đồ luộc nhưng mình lại ko thích rau luộc cho lắm (mà lại thích củ quả luộc hơn, tréo nghoe :D). Còn cứ củ quả, hạt đậu, rau xanh mà xào kiểu Việt Nam thì là món tủ, mình sẽ ăn cho đến khi trên đĩa không còn gì. Nhiều người nói luộc mất chất, áp chảo với dầu oliu sẽ giữ được nhiều chất hơn. Nhưng mình thích uống nước luộc rau nên vẫn thay đổi. 

Ăn rau xanh no lâu. Cái này học được từ chị CA, chị giải thích là rau có nhiều chất xơ nên dạ dày mất thời gian tiêu hoá nên lâu cho cảm giác đói. Mình thấy cũng đúng phết, lúc nào ăn salad buổi trưa là chiều không nhanh đói mà người rất nhẹ nhàng, thanh thoát.  

2. Uống nước lọc
Có lần hỏi Flo uống nước chưa, trả lời rất hồn nhiên anh uống bia rồi =))) Mình ko đồng ý với quan niệm cứ là chất lỏng thì được tính là nước. Nước lọc là nước lọc và mình tin cơ thể cần một lượng nước lọc nhất định mỗi ngày để hoạt động tốt. Chấm hết! Miễn tranh luận!

3. Ăn vừa hoa quả
Chắc tại mình hơi lười ăn hoa quả nhưng rõ ràng là trong hoa quả có đường, tiêu thụ nhiều cũng sẽ không tốt. Có hai loại quả mình thích và lúc nào cũng tin tưởng, chính là citrus fruits (cam chanh bưởi quýt grapefruits) và các thể loại berries. Kiwi vàng xếp thứ hai. Mấy loại quả này lúc nào cũng có trong nhà mình. Và nếu để ý thì đều rất giàu vitamin C. Lý do có đề cập ở dưới.

4. Ăn nhiều đồ luộc
Đây I mean là thịt. Mình theo đạo thịt nên hiện giờ chưa có nhu cầu giảm thiểu lượng thịt =))) Nhưng càng lớn ko hiểu sao mình càng có xu hướng ghét thịt bò (mấy cái thịt hôi thì ko bao giờ ăn rồi). Mình thích thịt gà đầu bảng, rồi hải sản cua cá tôm vẹm, và thứ ba là thịt lợn. 

Tất cả các loại thịt mình thích thì kiểu nấu mình cho là ngon nhất và nổi bật được hương vị món ăn nhất là phương pháp luộc hoặc hấp, rồi chấm với một loại gia vị. Nói đến đây lại thèm ứa cả nước miếng. Chứ cứ rán hay xào hay kho thì thịt đúng là chỉ còn xác chứ hương vị hồn bay đâu mất tiêu rồi. 
Luộc là một phương pháp nấu mình thấy khá mang đậm hồn Việt Nam. Nhìn quanh châu Á, Thái Trung Quốc gần nhất cũng đâu có món luộc mấy mà toàn xào rán quay. Vì món luộc phổ biến nên các loại mắm hay nước chấm ăn kèm đều thật sự rất đa dạng, hấp dẫn, và có một không hai. 

Mình cũng không theo Tây là chỉ ăn thịt trắng. Mình đọc một bài báo có viết thịt nâu có tác dụng nhất định tới sức khoẻ. Mình cũng tin vào mỡ động vật và đặc biệt là da và bì- nguồn collagen tự nhiên siêu tốt cho sắc đẹp của chị em phụ nữ. Đọc lại nguyên tắc vàng số (1). 

Dù vẫn nghiện thịt nhưng mình có thấy ăn cheese mà nướng cho giòn lên ăn cũng đậm đà và texture có thể thay thế như thịt. Thỉnh thoảng có thể cho cơ thể đổi gió cho lạ miệng và cũng khá nhiều canxi. 

5. Ăn ít tinh bột
Cái này chắc nói hơi thừa vì ai cũng biết không nên ăn tinh bột quá nhiều- nguyên nhân gây thừa năng lượng mà ta cứ phải đi đốt. 

Rất buồn là hạt gạo của dân Việt ta lại là một trong những loại tinh bột chứa nhiều hàm lượng carb nhất. Điều buồn thứ hai là ngô, một loạt ngũ cốc nhiều chất xơ, ít carb và rất tốt, lại là loại hạt cực kì cực kì hiếm mua được đồ tươi ở châu Âu- vì toàn được chồng cho ngựa ăn =((( Chưa kể những loại ngũ cốc đa dạng truyền thống khác của Việt Nam như sắn, khoai sọ, củ dền thì khó kiếm hơn vàng. Cái dilemma này chưa biết giải quyết sao. Hic!

Mình cũng ăn thử mấy loại hạt đang nổi dạo này như quinoa, gạo lứt các thứ nhưng ăn nó cứ không ngon và cứ bị trệu trạo ý =))))) nên mình chỉ cố định thói quen ăn ít tinh bột, tăng lượng rau và thịt trong khẩu phần thôi!

6. Ít uống thuốc
Riêng mục này mình cứ phải nhấn mạnh nguyên tắc vàng số 1 luôn ý. Không thực phẩm chức năng, đau hàng tháng cũng cố chịu đau, không uống thuốc tránh thai hàng ngày, các thể loại gì liên quan đến manmade hoá chất là cố tránh bằng được, trừ khi không còn cách nào khác. Uống thuốc chưa bh là một option, not to mention thuốc kháng sinh!

Người Việt mình, nhất là các bác lớn tuổi, hay bị tâm lý thích thuốc. Mỗi lần mình đi mua thực phẩm chức năng về Việt Nam làm quà là y như rằng Flo lại ca một bài là bên này họ làm thuốc ra chỉ do dân châu Á mua chứ họ chả bao giờ uống. Rằng thực phẩm chức năng và thuốc liều lượng quá cao so với mức cơ thể bình thường hấp thụ nên thường cơ thể sẽ từ chối hấp thụ rồi đái ra hết, đúng là phí tiền. Mình lại tặc lưỡi "bệnh không biết có chữa được không nhưng ít nhất chữa được bệnh tâm lý" thì cháu mới im.

Nhưng cũng nhờ là người Việt, mình mới biết nhiều mẹo chữa bệnh hiệu quả mà nhiều khi Tây Y cứ phải thuốc (không phải họ lạm dụng, mà đôi khi chỉ vì không còn cách nào khác). Ví dụ bị cảm tả thì bác sỹ Tây nào biết đánh gió? Chỉ biết kê thuốc chứ sao? Thế nên chúng ta nên thấy may mắn vì biết đánh gió hay bấm huyệt hay một vài kiểu chữa mẹo bằng lòng trắng trứng chẳng hạn =)) Có bao cách, tội gì phải uống hoá chất vào người?

À nhưng mình không cực đoan nhé. Nếu thuốc có liều có đơn của bác sỹ thì phải uống hết liều, vì nếu bỏ ngang là nguy cơ tái phát cao. 

7. Vitamin C
Always my first step in boosting the immune system. 
Chỉ cần có cảm giác ốm một cái là mình đi uống nước chanh ngay lập tức. Là bước đầu tiên của đầu tiên. Mình tin đó là hành động trợ giúp khẩn cấp cho cơ thể. Vừa nhanh vừa dễ làm vừa hiệu quả.   

9. Đi ngủ
Sau bước bổ sung vitamin C nguyên chất, mình tin giấc ngủ là trợ giúp mạnh mẽ nhất cho cơ thể, cho tất cả các loại bệnh luôn ý. Mình mới nhận ra cách đây 4-5 năm thôi và từ đó tuyệt đối không làm cố mỗi khi mệt, ốm. 

10. Nước muối loãng
Nhắc đến làm sạch là mình auto nghĩ ngay đến nước muối loãng- thứ mình cực kì cực kì hợp! Nhắc đến nước muối loãng là nhớ mẹ, hồi ở nhà mẹ kì công đun nước rồi lọc nước đun đấy rồi pha muối tinh khiết vào thành một lọ nước muối sạch để cả nhà dùng. Giờ, viêm họng hay sổ mũi mình ít khi chữa được bằng gừng mật ong trà như mọi người lắm (vì gây nóng và toàn tạo thành một lớp ở lưỡi mà mình không thích) mà toàn nước muối loãng mà tương mới khỏi.  

Kết bài bằng tên một show ngày xưa chả bh để ý nhưng giờ thấy thích cái tên cực "Lắng nghe cơ thể bạn". Sẽ không có thực phẩm nào, đồ uống nào, phương pháp nào là tốt nhất nếu chúng ta không bao giờ đủ kiên nhẫn lắng nghe cơ thể mình.




No comments:

Post a Comment