May 7, 2020

Why Germany? (p3)

Vì sao người Đức lại chậm và tỉ mỉ và cẩn thận và kiên nhẫn?
Chết. Câu bài rồi giờ phải viết làm sao cho hay? :D

Để nói về đức tính của một dân tộc thì đương nhiên là phải xét về lịch sử và địa lý của dân tộc đó. 

Nước Đức chậm từ ngày xưa...
Cuối thế kỉ 18, đầu thế kỉ 19 là khoảng thời gian đế quốc Anh hùng mạnh và có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Cách mạng Công Nghiệp khởi đầu ở đây đã tạo lợi thế vô cùng lớn cho nước Anh phát triển kinh tế, nhất là ngành đóng tàu biển và nhờ thế tiên phong cho xu hướng thám hiểm thế giới bằng đường biển và thiết lập thuộc địa...
Ôi như viết sử thế này =))) đây là blog cơ mà. Nào thì đổi tone...

Các bạn có bao giờ tự hỏi vì sao Anh, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha lại có nhiều thuộc địa mà Đức, dù rất mạnh, nhưng có rất ít thuộc địa không? Câu trả lời vì tất cả những nước trên đều có đường biển dài. Nước Đức chỉ giáp biển duy nhất ở phía Tây mà lại còn giáp trực tiếp với nước Anh, hồi đó đang có ảnh hưởng nhất thế giới như đã tả phía trên, thì bị Anh chặn đường phát triển là điều đương nhiên (chơi bẩn nhể, cơ mà nước nào chả thế :D). Xong cùng thời điểm đó, miền Nam nước Đức lại còn chiến tranh lung tung beng với Pháp, Ý để dành lại miền Bắc nước Đức nữa, nên đúng là không còn tâm trí nào để mà đi chinh với chiến. 

Thời thế tạo anh hùng
Vậy là trong khi đế quốc Anh và các nước như Pháp, HL, TBN, BĐN hăm hở đóng tàu, toả đi khắp nơi trên thế giới tranh dành miếng bánh ngon mang tên thuộc địa ở khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ, thì khổ thân nước Đức, đã chậm chân lại còn không thoát ra được, bị kẹt lại châu Âu, đối mặt với nghèo đói và bài toán phát triển. Khổ hơn nữa là nước Đức vốn không có tài nguyên gì, dầu mỏ như Nauy không có, quặng, đồng, chì, nhôm, sắt... chả có gì. Cả nhà cả cửa có mỗi một ít than đá. Cậu bé Flo nói "nhưng nước Đức có một tài nguyên vô tận, đó chính là... smartness" =))) 

Chính vì hoàn cảnh như vậy, không có thuộc địa cung cấp tài nguyên, bản thân đất nước cũng không có điều kiện gì mà cái khó ló cái khôn thật. Người Đức phải tự chế tạo hết mọi thứ, từ động cơ, máy móc, giày, máy thu âm, ô tô, xe máy, vũ khí... và sau đó thì mang đi trao đổi với các nước khác mới giàu lên. Cậu bé Flo nói, mình chưa kiểm chứng được, nước Đức có nhiều phát minh nhất thế giới. Và những người mang về phát minh cho các nước khác (ví dụ ở Mỹ), cũng là người gốc Đức =)))

Và tất cả mọi người đều biết, để chế tạo ra một thứ gì thì cần rất nhiều suy nghĩ, hàng trăm nghìn lần thử và thất bại cho đến khi thành công, thành công xong lại nghĩ tiếp để làm nó hoàn thiện hơn, lại mất hàng trăm nghìn lần thử và thất bại nữa. Vậy nên hoàn toàn có cơ sở nếu nói người Đức rất kiên nhẫn, tỉ mỉ và cẩn thận, và một trong những yếu tố làm nên điều đó là hoàn cảnh lịch sử. 

Thêm một chút là thấy người Đức ở châu Âu khá giống người Nhật ở châu Á nhỉ? Cũng từ hoàn cảnh nhà không có điều kiện =)) mà đi lên. Mà cũng phải công nhận các nước cứ càng được ca ngợi trù phú tài nguyên, khí hậu ấm quanh năm, không cần làm mà lúa cũng mọc đầy đồng, cá bơi đầy vào sông cho mà bắt thì công nhận vô tư thật =)) 

Những hưởng tới xã hội hiện đại.
Thứ nhất là về nhập cư. Cũng chính vì quá trính chinh chiến xâm lược thuộc địa từ xưa mà các nước như Pháp, Anh, HL, TBN, BĐN hiện đại phải đón nhận số lượng lớn người nhập cư từ các nước thuộc địa, vì yếu tố ngoại giao, vì các thế hệ trước lai chéo, vì agreement, vì ngôn ngữ (yếu tố này rất quan trọng)... Không lạ gì nếu thấy mấy đời anh da đen ở Pháp, hay người Indo ở Hà Lan, hay người Mỹ Latin, Phil ở TBN... Và số lượng nhập cư đó ở Đức rất ít vì Đức không có mấy thuộc địa. Nếu không có những policy chủ động tiếp nhận người nhập cư (như với Việt Nam) thì mình nghĩ nước Đức giờ rất ít người nhập cư. 

Thứ hai là về định cư (định cư nhé, not du lịch). Mình thấy số lượng người Đức đi định cư ở một nơi ngoài nước Đức ít hơn hẳn, nếu không muốn nói là rất ít so với lượng người đó của Anh, Pháp, Mỹ, Hà Lan... Có lần làm bài kiểm tra tiếng Đức họ có một bài reading về chủ đề này luôn, họ nói người Đức ra nước ngoài sống thử khá nhiều, nhưng hầu hết là ở tuổi còn rất trẻ, và hơn 70% (không nhớ cụ thể số liệu) sẽ quay trở về Đức sau 2-3 năm trải nghiệm. Mình đoán tỷ lệ người già muốn dưỡng già ở một nước khác cũng sẽ rất thấp ở Đức. 

Ngoài yếu tố ngôn ngữ không thuận lợi (vì không có nước nào ngoài Đức nói tiếng Đức, ngoài Áo và Thuỵ Sỹ, thì lại ngay bên cạnh nên không thể tính là đi định cư overseas được =))), mình tin yếu tố về sự kiên nhẫn đóng vai trò lớn. Để đặt nền móng đầu tiên và xây dựng sự nghiệp ổn định ở Đức, người Đức cần rất nhiều thời gian, thậm chí ở trong một công ty người ta đã không muốn chuyển vì muốn kiên nhẫn phát triển ở một công ty duy nhất, nữa là bảo chuyển đi hẳn đến một nơi khác làm lại từ đầu từ con số 0. Các bạn đừng cười, với một số dân tộc, cụ thể là người Pháp, họ sẽ thấy cả đời làm một việc, một nghề nghiệp, sống ở một nơi, là siêu boring và đấy không gọi là thành công với họ. Người thành công phải là người trải nghiệm cực nhiều, sống ở nhiều nơi, người Pháp mơ mộng lắm. Hôm nào rỗi mình kể chuyện về người Pháp. Cơ mà cũng phải fair đó là suy nghĩ dominant của thế hệ trước, thế hệ trẻ này không biết được. Let's see!

Đấy. Thế nên người Đức đa số đều có những đức tính cẩn thận, kiên nhẫn, tỉ mỉ, chậm mà chắc. Kể cả đẻ ra tính khác mà lớn lên trong xã hội nhiều người như vậy, thì ít nhiều cũng theo xu hướng đó, phỏng ạ?

Phần tiếp theo: Người Đức rất sustainable. Viết lắm vật!!! -.-


















No comments:

Post a Comment