August 30, 2020

Một chương đã khép lại (p1)

Sinh nhật mình. Sếp vẫn nhắn tin chúc mừng. 

Mình, cũng khá bất ngờ, và cảm ơn sếp. Rồi sếp hỏi "Chắc hẳn mày đã biết chuyện gì xảy ra ở công ty sau khi mày đi chứ?". Mình đã không trả lời. Mình thuộc dạng rất nice, nhưng lúc đó thực sự mình đã không muốn trả lời, không muốn lại bị cuốn vào những politics cá nhân và những chuyện drama. Mình muốn nó kết thúc như một kỉ niệm đẹp...

Từ giờ, mỗi khi nghe thấy Bahrain hay Oman hay Tenerife mình lại hơi chạnh lòng một chút. Tạm biệt công ty cũ, tạm biệt một kỉ niệm đẹp nhé!

Bằng giờ này năm ngoái. 

Mình ngồi viết một entry về công việc mới khi vừa bắt đầu. Mình rất yêu công việc, mình cũng rất thích công ty, sếp giỏi, đồng nghiệp tuyệt vời. Sau 2 tháng từ lúc bắt đầu, mình được đi Thổ công tác- chuyến đi cực đáng nhớ vì đúng sinh nhật và là nước exotic đầu tiên ở châu Âu mà mình đi. Những lời khen đó là sự thật. Và nghe như chuyện cổ tích với happy ending. 

Câu chuyện cổ tích thì có kết thúc, nhưng cuộc đời thì vẫn tiếp diễn. Nên mới có những đoạn như sau...

Chuyện về sếp mình

Sếp mình có tài. Chắc mình chưa thấy ai có mắt diều hâu như sếp mình, nhìn ra được những lỗi nhỏ nhất trong thời gian rất ngắn, đấy là một talent chứ không phải bình thường :D Kinh nghiệm làm ở các châu lục và trong ngành từ rất lâu cũng khiến sếp hiểu rõ công ty cần những gì. Những gì sếp dạy, chả hiểu sao vào đầu rất nhanh và dễ hiểu. Từ công ty trước làm việc có vẻ nhàn- hô một cái là có vendor đến làm cho hết, thì ở đây, mình bị sếp rèn cho bắt tự làm từng li từng tí một. Ngồi viết learning objectives, làm slides, làm curriculum- những thứ mang tiếng học trong ngành ra mà làm kiểu gì cứ nộp lên rồi lại bị trả về cả chục lần vì lần nào sếp tìm ra thứ có thể làm tốt hơn thế. 6 tháng đầu mình làm việc hăm hở lắm. Vì mình muốn học. Mình cũng biết mình ẩu lòi, giờ có người nhận làm học trò, rèn cho chả thích quá. Đi đâu sếp cũng giới thiệu, xin cho mình làm nhiều thứ, không cho ai nhờ mình làm việc ko đúng scope, viết cho sếp tổng là mình đã làm cái này cái này. Chính chuyến đi Thổ cũng là sếp xin cho mình đi, còn tạo điều kiện cho đi chơi sau khi đi công tác... Nhận xét giữa kì điểm cao chót vót, tình thầy trò thắm thiết trong 6 tháng đầu.

Sếp mình có tài. Cái này thì mình chắc. Nhưng là thể loại lắm tài nhiều tật: Tật điều tiên là hay over-react. Tật thứ hai là trên trời có mình tao là ngôi sao sáng, không ngôi sao nào được phép sáng hơn tao. Và tật thứ ba, cũng là tật to nhất: Moody. Một là lên voi, hai là xuống... hố đen vũ trụ, ít khi có đoạn ở giữa lắm. Những lúc sếp vui, sếp nói nhiều và chaty đến nỗi mình phải bảo sếp là tao đang tập trung. Những lúc sếp buồn, một hũ mắm tôm siêu to khổng lồ- khó chịu, không ai dám động vào. 

Từ hồi Cúm Tàu, mood của sếp toàn ở vế sau mới chết =D

Vì Cúm Tàu, kế hoạch đổi việc và quay trở lại châu Á của sếp bị gián đoạn. Vì Cúm Tàu, mọi dự án và các chương trình công tác trên khắp thế giới của sếp bị xoá sổ vô thời hạn. Vì Cúm Tàu, đội training ở local đã hẻo thì chớ lại còn thôi việc, rụng như lá mùa thu. Vì Cúm Tàu, có khi chính sếp còn sắp mất việc. Vậy nên sếp lo lắng kinh khủng khiếp; sếp khó chịu với tất cả mọi thứ, tất cả mọi câu hỏi, từ bất cứ ai. Mọi người trong team còn khó tránh nữa là mình- làm việc trực tiếp dưới quyền sếp. 

Hay nữa là từ khi mình thân hơn với cả team, sếp bắt đầu nghĩ theo hướng mình đang chống lại sếp mà không ngồi cùng thuyền nữa. Cái này hôm nào phải viết riêng một series tên "camera công sở" vì thật sự ở đâu cũng thế thôi, đi làm là cần phải khéo léo lắm, Tây hay Ta hay Đức hay quốc tế đều có politics cả, vì đơn giản cùng là người mà, ở đâu cũng có những interest conflict. 

Kết bài: Sếp lúc nào cũng dạy mình phải khắc cốt ghi tâm về sự khác biệt giữa một manager và một leader. Manager là người task-oriented và leader là người relationship-oriented. Nếu có cơ hội, mình muốn mua một chiếc thiếp cảm ơn, màu da cam vì là màu sếp thích, và sẽ chỉ viết gọn lỏn một câu: "Thank you for being a good manager". 

Chắc chắn sếp sẽ hiểu mình thực sự muốn nói gì!


No comments:

Post a Comment