August 30, 2020

Một chương đã khép lại (p2)

Mình thôi việc ở công ty này là do số phận quyết định. 

Tháng 12 năm ngoái, mình được gia hạn hợp đồng nhưng mình chọn gia hạn hợp đồng ngắn (6 tháng) để sau đó được nhanh có hợp đồng biên chế và lương sẽ cao hơn. Nhưng người tính không bằng trời tính. Cúm Tàu xuất hiện làm cái hợp đồng ngắn không những không giúp mà còn chống lại mình. Đồng nghiệp rất thương cảm bảo giá như hồi đó cứ kí 1 năm đi, thì lúc này đã không bị rớt. 

Nhưng không ai ngờ rằng. Mình chỉ ra đi trước họ có 1 tháng. 

Cúm Tàu làm công ty mình gần như kiệt quệ, ban giam đốc quyết định "đuổi việc" tất cả các nhân viên. Để cover cho quyết định đó, họ đưa ra lý do chuyển địa điểm về Thổ và mời mọi người apply lại- một hình thức để localize hợp đồng, tức là mọi người sẽ nhận lương mức Thổ, chế độ đãi ngộ như ở Thổ, xin hỏi còn ai muốn? Flo nói rất nhiều công ty vừa và nhỏ "nhân dịp" Cúm Tàu này để lay off nhân viên, đặc biệt là những nhân viên làm lâu năm, vì họ không phải trả khoản bồi thường khổng lồ, hoặc là bên bảo hiểm hoặc chính phủ sẽ trả đỡ. Công ty mẹ của cty mình cũng phải cho thôi việc gần 400 nhân viên, trong đó có những người đã làm 25 năm cho cty. Nghe nói CEO công ty mẹ đã khóc bởi với ông, cty này là đứa con, nhân viên là những người bạn... Cty mẹ tình củm thế chứ không như cty mình xD

Mình không còn ở đó nhưng nghe các bạn mình nói tình hình team mình về sau siêu tệ. Dân đen bức xúc ban giám đốc đến nỗi đem cả luật sư vào cuộc. Ban giám đốc lạnh nhạt, đến ngày cuối còn không chia tay và cũng chẳng dành một lời cảm ơn nào cho nhân viên của mình. Tính ra mình ra đi vẫn còn trong good terms chán. Hai bạn ở lại (vì đang trong nghỉ thai kỳ) cũng thật sự khó xử. Căn phòng bình thường đầy tiếng cười và nhạc giờ đã trống trơn và trở thành giang sơn của riêng sếp mình (à, sếp mình là một trong hai người được giữ lại và sẽ chuyển sang Thổ nhé, trời ơi hài kịch =))) Hi vọng sếp đã thấy vui hơn, vì đúng là bây giờ sếp là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời (vì là duy nhất =D). 

Thời gian có Cúm Tàu đúng là không dễ chịu gì cả. Nhưng đến giờ nhìn lại, mình thấy sếp mình nói riêng và ban giám đốc nói chung, hoàn toàn có thể làm tốt hơn những gì họ đã làm. Không ai trách công ty về những gì đã xảy ra- vì ảnh hưởng của Cúm Tàu thật khủng khiếp; họ chỉ trách cách ứng xử và thái độ. Họ sa thải nhân viên và chuyển về nơi khác để tiết kiệm chi phí để cty có thể tồn tại. Hoàn toàn có thể hiểu được! Nhưng hãy báo sớm, đừng cố gắng che dấu sự thật, đừng giả vờ như mọi chuyện vẫn còn ổn, hãy đưa ra các phương án trợ giúp cho nhân viên, hoặc những nguồn có thể cung cấp sự trợ giúp (công ty mẹ, các cty khác đang tuyển thêm chẳng hạn). Những nước ở châu Âu còn đỡ vì có ngay trợ cấp, nhưng những nước ở vùng khác- tối đi ngủ sáng dậy mất việc, mất nguồn thu nhập lập tức, là chuyện có thật. Kể cả sau này khi tình hình tốt hơn, bạn có còn muốn làm việc cho công ty ấy?

... và những suy nghĩ

Các bạn team mình bức xúc khi trong bài phát biểu ngày đi làm cuối cùng, mình cảm ơn sếp tổng và sếp mình. Các bạn nói họ không xứng đáng, mày cũng không cần cảm ơn. 

Cần chứ. Việc nào đi việc đấy- đó là suy nghĩ của mình. Thứ nhất, cty này chắc chắn không phải công ty tốt nhất, nhưng đã dạy mình nhiều bài học. Chẳng phải ta sẽ học được nhiều trong một môi trường khắc nghiệt? Thứ hai, mình cảm ơn vì họ đã cho mình đi học. Cty nổi tiếng ki bo mà cho mình đi học khoá tận nghìn rưởi đô- chắc mình là người đã đang và sẽ là duy nhất được đi học =)))) nên mình cảm ơn họ về điều đó. Nó cũng chứng tỏ một điều là họ appreciate sự cố gắng của mình và đã có ý định giữ mình ở lại lâu dài. Và cuối cùng, mình cảm ơn họ vì trên tất cả, kindness matters. Lời nói đâu có mất tiền mua, vì sao không nhìn vào những mặt tốt và cảm ơn về điều đó? Cty này không tốt thật, nhưng sẽ chẳng có cty nào là hoàn hảo cả các bạn à! Nếu ko nhìn vào những điểm tích cực thì sẽ luôn thấy mình đang ở trong một cty tệ. Và nếu bạn không thích, bạn vẫn có quyền đi cơ mà. 

Vậy là chỉ sau một năm từ ngày mình join team, giờ mọi thứ đã như một toà nhà bị đổ hết- hệt như lá bài tarot broken tower mình bốc được khi hỏi "liệu mình có còn quay lại cty cũ". Core team ban đầu 8 người giờ chỉ còn 2. Giờ mỗi khi thấy đồng nghiệp ở những nơi thật xa, với những cái tên Trung Đông xa lạ, add mình trên LinkedIn, mình thấy thoáng buồn thật. Vì mình còn chưa kịp đến tận nơi gặp họ như đã hứa, chưa kịp giúp đỡ họ nhiều với những project của mình, chưa kịp học hỏi từ họ thì đã phải dừng lại. Thầm chúc cho đại nạn Cúm Tàu này sớm qua, để cty mình, cty mẹ và các cty khác đều bình phục và nhiều cuộc sống được tốt đẹp trở lại!

Tạm biệt một chương ngắn với những giấc mơ nhà nguyện Oman, kim tự tháp và biển Đen Ai Cập, cồn cát sa mạc Marrakesh, biển xanh Hy Lạp... 

Một chương mới đang bắt đầu!





No comments:

Post a Comment