October 7, 2020

Một tháng đi làm có gì (p2)

Là phần 2 vì phần 1 mình viết năm ngoái rồi :D

Hôm nay chị mentor bảo đúng 1 tháng rồi đấy, mình còn chả nhớ gì. 

Đảo kết bài lên trước. Nếu so sánh vui công việc giống như tình yêu, thì trong đời ắt hẳn mình đã gặp một công việc mình yêu, một công việc yêu mình, và đến công việc thứ ba mình gắn bó (dù bh chưa nói trước), thì đều không phải là một trong hai công việc trên. Triết lý hâm hâm thế mà đúng với mình đấy!

Như chương trước đã nói, mình mất việc vì Covid. Nhưng cũng chẳng bao giờ ngờ được, mình lại kiếm việc được ngay trong thời Covid, lại còn rất nhanh. Sau khoảng hơn 1 tháng từ lúc nghỉ việc mình tìm được job post đó, đến khi bắt đầu đi làm là 2.5 tháng (nếu ko vì chị HR đi nghỉ mát và mình cũng đi chơi, thì còn nhanh hơn nữa ý nhỉ :D). Lúc đăng kí nhận trợ cấp thất nghiệp, mình đã nghĩ chí ít cũng phải đầu năm sau mình mới tìm được việc mới nên khi được cty gọi báo đỗ, mình đúng là phải tự bấu vào tay xem mơ hay tỉnh. Anh tư vấn viên job center gọi điện định giúp tìm việc mà không khỏi ngạc nhiên khi mình bảo em tự kiếm được việc rồi, mai đi làm, cảm ơn anh. 

Quá trình tìm việc này của mình cũng hơi hài hước. Ngày được báo mời phỏng vấn, mình đang đi ăn với đồng nghiệp cũ cũng bị đuổi việc (entry trước), cười nói rôm rả vì cả lũ cùng được tự do =))) lúc đấy là 1 rưỡi chiều thì chuông điện thoại reo. 

"- Đây có phải số của cô Nhờ-ngóc không ạ?

- Đúng rồi, tôi Ngọc đây. Ai đấy ạ?

- Chúng tôi gọi từ công ty Tuýp-vờ Duýt-đờ

- Tôi không nghe rõ, ồn quá (thật ra là không nghe ra =))) chị nói lại được không?

- Chúng tôi gọi từ công ty Tuýp-vờ Duýt-đờ

- Công ty nào cơ ạ? (căng cả tai toát cả mồ hôi mà vẫn éo hiểu =))

Tuýp-vờ Duýt-đờ (chắc chị ấy đã mất bình tĩnh =))

Cty này rất nổi tiếng, không một ai ở Đức là không biết nhưng vđ là mình toàn đọc công ty này kiểu tiếng Anh là "Ti-iu-vi Sút" nên khi nghe là "Tuýp-vờ Duýt-đờ" thì bố ai mà biết nhỉ các bạn nhỉ? Phải đến khi chị HR nói tên job title ra mình mới hiểu là cty nào =))) May mà chưa hỏi đến lần thứ 4 không thì người ta đánh trượt cũng không oan. Xong lúc đấy đang vui dở với các bạn nên mình cũng chỉ cần biết cuộc pv sắp tới là technical interview là mình vâng dạ thôi. Chị HR hẫng mất một nhịp rồi cảm thán một câu "uầy, một cuộc gọi điện rất ngắn gọn!". Chắc tại mọi người khác sẽ hỏi ng phỏng vấn là ai, topics sẽ là gì, tôi nên chuẩn bị ntn... Thế đấy, that's how it started :'> 

Tối hôm đó, mình bắt tay vào chuẩn bị cho cuộc pv luôn. Lúc đấy mới biết ngành mình sẽ làm là ngành y tế vì lúc apply còn không buồn google xem MHS là cái gì. Uầy, nghe sang chảnh vãi, mình tự nhủ. Mà cũng đúng thôi, giữa thời Covid bão tố này, ngành y tế không những không bị gục mà còn lên như diều. Khi tìm hiểu thêm về công ty và được bạn mình- một khách hàng của cty, giảng giải, mình biết đây là một cty bề dày lịch sử, thậm chí là được chính phủ Đức chống lưng vì nguyên văn lời bạn mình là "cty tư nhân nhưng làm nhiệm vụ của chính phủ". Lúc nghe orientation, cty cũng tự hào là một trong những cty Đức có hơn 70% vốn tự chủ, còn 30% vốn còn lại thuộc về association của... cty =))) (thế khác nào nói đây là của tôi, còn kia là đứng tên tôi). Bạn mình khen cty lắm lắm, và bảo tao thấy mừng lắm cho mày chứ mày cứ ham vào ngân hàng hay bảo hiểm làm gì, cũng sensitive mà làm những việc chả có ích cho đời. Chú thích bạn mình là dân khoa học nên hơi biased. Xong là mày giờ chỉ muốn tìm việc nhàn để lấy chồng thôi đúng ko? À mày lấy chồng rồi, nên đẻ con thôi đúng ko? Thế nên đây là công ty hợp với mày lắm vì rất stable! Nó cứ đứng đấy tự thoại một hồi... 

Mình cứ bán tín bán nghi cty này có tốt thật như lời đồn hay không, cho đến lúc thoả thuận lương. Mình và Flo chuẩn bị 3 trường hợp để negotiate: Trả cực thấp hơn mức thoả thuận, trả thấp hơn mức thoả thuận một ít, trả đúng mức thoả thuận. Cuối cùng rơi vào trường hợp thứ 4: Cty không những cao hơn mức thoả thuận, mà còn cao hơn cả mức trung bình của vị trí này. 

Có vẻ bạn mình nói đúng :D






No comments:

Post a Comment