December 22, 2020

Một tháng đi làm có gì? (p3)

Ở công ty mới, mình để ý họ rất trọng học vị. Thạc sỹ đề thạc sỹ, tiến sỹ đề tiến sỹ, phó giáo sư tiến sỹ đề đầy đủ ở tên trên hệ thống, cả profile, lẫn khi gửi bảng lương các thứ. Mình không thích, cũng không ghét, chỉ thấy khác biệt với công ty cũ- nơi mà sếp mình đã từng "hạ bệ" mình rằng "tao biết mày học lên tận thạc sỹ, nhưng ở cty này, tấm bằng của mày cũng không ý nghĩa lắm đâu". Ts sếp lắm nữa! :)

Coi trọng học vị cũng là một trong những đặc thù của công ty Đức truyền thống- như stereotype  mọi người nghĩ về của cty mình. Em chồng hay các bạn mình nghe mình được tuyển còn bảo "ơ cty đấy có tuyển người nước ngoài à?" thì đủ thấy cty Đức như thế nào. Ngoài chuyện học vị ra, một cty Đức truyền thống còn dùng chủ yếu là tiếng Đức, đi làm đúng giờ, thiếu thừa một phút cũng phải clock, luôn phải có mặt ở công ty, micro management, xưng hô formally một điều Frau hai điều Herr, hierarchy rõ ràng (sếp là cha mẹ), cứng nhắc...  

Nhưng ngược với tất cả lời đồn, Business Unit (BU) của mình rất là thoải mái luôn. Chỉ lấy ví dụ là đồng nghiệp cùng team mình, làm ở nhà từ tháng Hai (trước khi lockdown đợt 1 ở Đức). Đến tận tháng Mười Hai, trong suốt 10 tháng, anh ấy chỉ show up có 2 lần (một lần hẹn đi ăn trưa, một lần đến lấy... monitor) thì đủ hiểu flexible cỡ nào. Kể cho em chồng nó hỏi tếu "mày có chắc là đồng nghiệp mày còn sống không?" :D 

Điều ngược thứ hai là dù cty Đức nhưng project mình có mỗi 1 người nữa ở Đức cùng mình (cái anh 10 tháng ko đến cơ quan :)), còn lại chủ yếu based ở Mỹ, và các chuyên gia thì đến từ khắp mọi nơi. Khỏi phải nói là remote working chiếm 99,99 % Làm việc với đồng nghiệp ở nhiều múi giờ khiến mình end up nhiều khi dậy call từ 7h sáng để hợp với giờ của châu Á- đánh đúng mỗi cái răng rồi bước vào bàn ngay, giọng còn chưa tỉnh. Rồi trưa thì nhẩn nha nhẩn nhơ gặm cỏ, à quên ăn cơm, có hẳn cả thời gian ngủ trưa, chiều mới dậy làm tiếp và call muộn tới tối- để hợp giờ Mỹ. Từ khi mình bắt đầu intensively có call muộn, Flo toàn phải chịu trách nhiệm nấu ăn hoặc chuẩn bị đồ ăn cho hai đứa, đảm hẳn. Tắt call, đóng máy, cũng là lúc người đã mệt nhoài. Ai bảo làm việc ở nhà nhàn hơn chứ mình thấy mệt hơn mà !

Tự nhiên viết đến đây thấy công việc này khá giống với hồi làm VTV- cũng là một tổ chức nghe thì có vẻ cực kì cứng nhắc, nhưng trong cái cứng nhắc đó vẫn có một bộ phận/ nhánh rất là cởi mở và cực kì flexible- chính là V4, hay là BU của mình bây giờ. Điểm chung của hai cty này nữa là sự ổn định, có nhà nước chống lưng =)) đi đâu ai cũng biết =))) được có cơ hội gặp gỡ nhiều người thú vị. Và cuối cùng là công việc có schedule cũng hơi quái thai (dù ở VTV thì vất vả hơn cả bây giờ).

Lần sau sẽ buôn về những đồng nghiệp của mình là người thế nào nhé!




No comments:

Post a Comment