February 17, 2021

You are how you cook

Thật ý chứ!

Mình để ý mọi người xung quanh. Cách mọi người nấu ăn đều thể hiện bản thân họ ý nhỉ? Thế mình thì có những thói quen gì khi nấu ăn?

1. Xinh ngay từ đầu :D

Thường là trước khi bắt đầu nấu sẽ phải xinh đẹp ngay, không xinh đẹp cũng phải makeup tử tế để sau đó thay quần áo là ok. Còn gì buồn hơn khi khách đến thì lộng lẫy sạch sẽ còn mình thì đầu tắp mặt tối, người lôi thôi? Nấu xong mới trang điểm? Lúc ấy bôi cả dầu mỡ lên mặt ý hả? Hay lại tặc lưỡi bảo thôi? :D Nên tốt nhất phải xinh ngay từ đầu nhé!  

2. Bày bàn trước khi nấu

Kinh qua hơn hai năm host nhiều bữa ăn tại nhà, mình đã rút ra kn này. Dù có muộn đến mấy cũng phải bắt đầu bằng bước này. Lau bàn, bày bàn, lấy hết bát đĩa, dĩa thìa đũa, giấy ăn, khăn ăn, dụng cụ cần thiết ra để trên bàn mới bắt đầu vào bếp. Vì sao?

- Nhà mình hai người. Đồ bếp chỉ đủ dùng. Chỉ cần trong lúc nấu, lấy vội một cái đĩa phát là y như rằng lúc ngồi vào ăn là đồ sẽ lôm côm, đĩa bộ này cắm bát bộ kia. Mình không thích thế tí nào! Có khách nữa mà phải đi rửa bát cấp tốc thì ôi thôi là không thích.  

- Dù có muộn đến mấy, khách đến thấy bàn đã bày đẹp xinh khách sẽ tự hiểu mà chờ đồ ăn. Chứ giả sử đồ ăn có đúng giờ mà lúc đó mới bày bàn thì thành ra mình không chuẩn bị chu đáo từ trước? Chưa kể cũng rất dễ tặc lưỡi mà bỏ qua phần trình bày. Mà mình cũng khá coi trọng ăn bằng mắt.

- Tâm lý ổn định. Mỗi lần mình chưa bày bàn xong, đi qua cái bàn ngổn ngang đồ là mình lại sốt hết cả ruột. Ngược lại, bàn bày xong là mình có tâm lý đã xong một thứ => tập trung nấu ăn hiệu quả hơn hẳn!

3. Không xào thịt lẫn rau

Cái này bị ảnh hưởng từ cô mình. Ngày xưa ở nhà dù có phải mua một lạng thịt xào cùng giá mình cũng mua, để món giá xào nó có vị thịt. Giờ đây thì dù có phải nấu một lạng thịt đó riêng làm thức ăn mặn mình cũng nấu :D Từ khi cô chỉ mình mới để ý, thịt xào cùng rau nó cứ trông bạc bạc và vị thì hơi nhạt nhẽo ấy. Nấu nó riêng, nó sẽ được hẳn màu nâu vàng ruộm, bóng bẩy, vị mặn hẳn; ngược lại, rau cũng có place to shine, nổi bật được vị ngọt riêng. 

4. Nấu xong lau bếp và sàn đứng ở chỗ nấu

Mình thích cảm giác ăn xong vào bếp mà không phải choáng với cái bếp ngổn ngang đầy dầu mỡ, từ chảo đến mặt bếp đến tường. Thế nên cố gắng nấu xong, rửa được gì thì rửa luôn, đặc biệt là dao, thớt hoặc đồ mới nấu còn nóng rất dễ rửa. Trong lúc đó, mình sẽ tắt bếp và để đồ ăn nguội một chút, khi múc ra ăn sẽ ngon hơn. Vài phút chờ đợi này thôi mà một mũi tên trúng hai đích. 

Trong trường hợp còn không đủ thời gian rửa mấy đồ nói trên, ưu tiên lớn nhất của mình sẽ là lau mặt bếp và chỗ vừa đứng nấu. Chỉ đơn giản vì nếu để khô thì dầu mỡ rất khó lau.

5. Nồi ủ là chân ái

Trong các dụng cụ bếp, với mình nồi ủ là cuộc cách mạng lớn nhất với mình. Cho đến giờ mình vẫn chưa có nồi chiên không dầu, và sẽ không bh mua nồi áp suất hay instant pot. Ko thích nồi áp suất vì sợ nó nổ vào mặt :))) ko thích instant pot hay orbit gì đó vì phải lau rửa quá nhiều details. Design của cái nồi đó giống nồi cơm điện dã man- nhiều details và nhiều mút. Nấu toàn món gia vị mà sau đó nó bắn tung toé, mình phải rửa cái nồi đó thì thà không nấu còn hơn. 

Design của nồi ủ tối giản vô cùng vì nó là hai bộ phận tách rời. Phần cần rửa thì chính xác là một cái nồi và nó nằm cách phần giữ nhiệt nên ko bị bẩn. Quá trình nấu cũng ko tiếp tục nên tiết kiệm điện. Chẳng phải trông.  Nồi kín nên không bị mùi. Còn gì tuyệt vời hơn?

Thôi đi ăn phở!


No comments:

Post a Comment