August 15, 2021

Nauy Ba Mốt (p1)

 FAST FACTS
- Time: 07/08- 12/08/2021
- Place:  ba nơi ở county Rogaland, Nauy (gồm thành phố Stavanger, Preikestolen ở Strand và Kjeragbolten ở Sandnes)

- Bạn đồng hành: Tigger Thối và suýt nữa là bố mẹ chồng.


Kjeragbolten đánh dấu bucket list tuổi trẻ chính thức khép lại (mình có list mới nha :D).

Năm 2012. Khi đặt chân tới Oslo và thăm quan pháo đài Akershus, mình có nhìn thấy ở quầy lưu niệm tấm post card của Kjeragbolten và bị ấn tượng lập tức bởi sự độc đáo có một không hai của nó: Một tảng đá nằm treo leo, kẹt giữa hai quả núi, phía dưới là vực sâu. Tuổi trẻ không biết sợ- mình muốn là cô gái đứng trên tảng đá đó nên thêm tảng đá treo leo đó vào list những điểm đến.

Viết là viết thế nhưng mình cũng ko đặt ra mục tiêu năm bao nhiêu tuổi là phải đến, kể cả năm nay. Vì mùa hè châu Âu năm nay quá mưa và lạnh lẽo nên khi chọn điểm đến cho birthday trip, mình ưu tiên những nơi nắng nóng chảy mỡ. Nhưng run rủi thế nào, mình bốc trúng thẻ "Nauy". Bốc xong còn đòi bốc lại (typical me =)) nhưng gặp phải người chơi hệ siêu fairplay là Tigger Thối, đã nhất quyết yêu cầu theo thẻ đã chọn, cộng với số ca infection leo thang chóng mặt ở những địa điểm ấm áp nên chú bé càng muốn đi Nauy. Cộng với việc muốn cho bố mẹ Flo cùng đi mà hai bác sẽ chỉ đi Nauy chứ ko đi những địa điểm risky kia. Vậy là book vé. Đắt lòi nhưng chỉ đơn giản là mình ko thể ở nhà vào ngày sinh nhật =)))

Du lịch mùa Covid
Biến lớn nhất của chuyến đi là liên quan đến cái nội quy khi nhập cảnh mùa Covid. Mỗi nước có một luật riêng, thay đổi từng tuần, thậm chí từng ngày. Chuyến đi có bốn người:
  • Mình- đã tiêm đủ hai mũi, đủ 14 ngày sau tiêm, hộ chiếu đã có hiệu lực.
  • Flo Thối- đã tiêm đủ hai mũi, chưa đủ 14 ngày sau tiêm, hộ chiếu đã có hiệu lực (vì ông bác sỹ ở BMW mắt lé vào nhầm ngày =)))
  • Bố Flo- đã tiêm đủ hai mũi, chưa đủ 14 ngày sau tiêm, hộ chiếu chưa có hiệu lực. 
  • Mẹ Flo- mới tiêm một mũi. Trường hợp yếu ớt nhất :(((
Đức là vùng đang có màu xanh (an toàn) nên người đến từ Đức được nhập cảnh vào Nauy mà không cần quarantine, dù không tiêm/ chưa tiêm đủ (chỉ cần test ở sân bay). 

THẾ NHƯNG. Vì không có chuyến bay thẳng nên nhà mình lại phải transit ở Amsterdam, Hà Lan là vùng đang có màu đỏ, thậm chí đỏ đậm- mức báo động cao thứ hai. Thế vẫn chưa là vấn đề. Vì theo luật, "nếu đến từ vùng/ nước có màu xanh nhưng đi qua một nước/ vùng màu cam/ đỏ mà không sử dụng phương tiện công cộng, không ở lại qua đêm và không gặp gỡ với bất kì ai ngoại trừ người nhà, thì không cần phải cách ly sau khi nhập cảnh vào Nauy". Và nhà mình đinh ninh là transit 1.5 tiếng ở sân bay là trường hợp này. Ai dè đến sân bay Stavanger, cảnh sát "nhốt" bố mẹ Flo lại và yêu cầu rời Nauy lập tức. Cả nhà cứ ngớ hết cả người hỏi tại sao. Cảnh sát bảo "vì máy bay được tính là phương tiện công cộng".

Bó tay toàn tập! 
Các bạn có như mình không? Mình tự hỏi vậy thì cái luật quỷ quái này sẽ đc áp dụng khi nào? Khi mà du lịch luôn cần tàu, xe, máy bay, sao mà tránh khỏi? Câu trả lời là nếu đi bằng xe ô tô riêng thì vẫn được. Rất là đánh đố phải không?

Vậy là ngay khi hạ cánh, đoàn bị xé lẻ thành hai: Mình và Flo thì được tự do ngay lập tức (nhờ hộ chiếu hiệu lực vắc-xin) còn bố mẹ Flo thì bị thu hết giấy tờ tuỳ thân, nhận được giấy báo từ cảnh sát nêu lý do yêu cầu rời Nauy: Bố Flo là vì mang hộ chiếu chưa có hiệu lực; và mẹ Flo vì "tội" vi phạm luật về nhập cảnh (thành record hẳn hoi đó, và nếu vi phạm nữa là bị cấm nhập cảnh vào Nauy trong tương lai- nghiêm trọng gheeeee). Hai ông bà được yêu cầu đến một khách sạn được chỉ định để cách ly. Thẻ ngân hàng của bố Flo bị block lập tức 1000 euro cho 10 ngày ở cách ly. Vừa mới hạ cánh mà thế này đấy- thương bố mẹ Flo ghê gớm! 
Đọc đến đây chắc ai cũng bảo Flo may, nhờ ông bác sỹ mắt lé vào nhầm ngày mà thoát được nạn phải quay về Đức lập tức. Hoặc là mình may. Vì tưởng tượng nếu ba người phải quay về Đức, mình sẽ chỉ còn lại một mình. Theo các bạn, nếu mình ở lại một mình, mình sẽ ở lại hay tìm cách quay về cùng cả nhà? :D 

Đồng hồ điểm 00:10 sáng, cũng là lúc bố mẹ Flo được "thả", cả nhà được đoàn tụ để đưa bố mẹ Flo về khách sạn cách ly. Bố mẹ Flo vẫn không quên ôm chúc mừng sinh nhật mình- mình đã đón những phút đầu tiên của ngày sinh nhật thế đó :(((

Sáng hôm sau. Bọn mình, dù mệt vì thiếu ngủ, vẫn phải dậy sớm ra sân bay để thu xếp vé về Đức cho bố mẹ Flo trong ngày luôn- vì đằng nào ông bà ở lại cũng ko giải quyết được gì, chỉ tốn tiền khách sạn và loanh quanh ở chỗ cách ly. May ở chỗ cách ly ở Nauy cũng không cấm được ra ngoài, chỉ cần không sử dụng phương tiện công cộng và tiếp xúc với ai. Và may nữa là hãng KLM cũng đồng ý thu xếp vé về mà không phải mua vé mới hoặc thu thêm phụ phí nào. Bác gái thì bình thường nhưng bác trai thì buồn dữ dội luôn ấy. Vì bác thích leo núi lắm!

Thu xếp vé về và chia tay bố mẹ Flo xong, bọn mình lại bắt bus về trung tâm Stavanger- Chuyến đi giờ mới bắt đầu nè! 

P2: Đón bình minh ở Preikestolen. 

No comments:

Post a Comment