December 16, 2012

SU staff training


"Step-Up Staff training" là khóa học 2.5 ngày, đào tạo Staff cho trại hè quốc tế năm sau của CISV Việt Nam


Thành phần Trainee khá đa dạng về lứa tuổi (từ U20-U40), về vai trò (từ các bạn CISV-er ít nhiều kinh nghiệm cho đến các chị giáo viên lần đầu nghe tới CISV). Trainer là hai chị Yuli- Indonesia và hỗ trợ là chị Kawori người Nhật đã rất quen thuộc

Về hình thức, chị Yuli làm khá giống với chị Karo trước đây mình được học nên sẽ chỉ nhắc một vài điểm sáng khác biệt của khóa học như sau:
- Learning by doing 
Mình thích phương pháp của chị Yuli: Cứ thực hành mà tương. Là staff ý gì? Ngồi lên kế hoạch từng ngày trong 23 ngày luôn. Người biết nói cho người không biết, người cũ chia sẻ kinh nghiệm, người mới đề xuất ý tưởng mới... Vuông hay tam giác gì về sau cũng thành tròn hết. Đúng theo tôn chỉ "Learning by doing" của CISV

- Summer Camp -> Step Up
Chị Yuli làm ở Committee quốc tế nên hiểu rõ về những quy định và giới hạn của nó, cái nào bắt buộc cái nào không (đôi khi đọc file không biết được điều này). Thế mới thấy trại hè vừa qua của mình có nhiều cái vênh so với chuẩn. Và ngẫm xong thì thấy tự tin hẳn, đúng là có kiến thức vững vàng vào có khác :-) Nhất là khi năm nay có sự thay đổi từ Summer Camp lên Step Up. Cá nhân mình thấy sự thay đổi này rất thực tiễn và cái gì thực tiễn thì nên được ủng hộ. 

- Những điều dễ thương nho nhỏ
Chị Yuli cùng chapter của mil Erna nên mil đã nhờ chị gửi tặng mình hai chiếc áo "Damn! I love Indonesia" cá tính và mặc lên rất đẹp. Còn Kawori, như tất cả những người Nhật chu đáo khác, luôn mang sang bánh kẹo của Nhật, nhẹ nhàng để vào bàn tea-break để mời mọi người. Món hot nhất là Kit Kat Trà xanh, sau đó là bánh gạo và hai loại kẹo cũng trà xanh khác (holy Trà xanh ! :-)). Chị Kawori còn rất dễ thương, ra hỏi mình rất thỏ thẻ, nhỏ nhẹ "Cho chị hỏi nhé. Tên em là Ngọc cơ mà? Sao chị thấy mọi người toàn gọi em là Cheng?". Mình vừa buồn cười vừa cảm động, vì không nghĩ chị lại nhớ tên mình, lại còn đọc rất chuẩn và khẳng định là tên mình không khó đọc :-)

- Những điều điên rồ to to
Rõ ràng là trong cả khóa học mình bị động năng. Hết quay bên này đập bồm bộp Chi Naked, lại quay sang bên kia giựt tóc chị Linhlinh. Cả lớp biết mình sợ bị cù nên xúm vào trêu, làm mình lại phải dồn cục tức lên 2 người kia, hehe. Thế là khung cảnh trong lớp lúc nào cũng hỗn loạn, ngổn ngang. Thích nhất là hai vụ "Head&Shoulder" và "Ia" mà mình trêu 2 người kia. Cười đau cả bụng. Bạn nào thích thì bảo mình kể riêng cho :-D

Eo ơi, viết nhạt quá, thôi dừng bút thì hơn :-))



No comments:

Post a Comment