May 3, 2017

Xấu tính ở Amsterdam

Yay! Cuối cùng cũng đến giây phút chờ đợi: Cuộn chăn trong ánh đèn vàng ấm áp, và nhâm nhi viết blog.

* FAST FACTS
- Thời gian: 21-24/4/2017
- Địa điểm: Amsterdam, làng cổ Zaanse Schans, vườn hoa Keukenhof ở Lisse
- Bạn đồng hành: Tigger Man Thối

Mình và cô bạn đang mải trò chuyện, mình đưa đĩa rau củ xào dầu ôliu cho anh mà không nói gì, ý là chia cho anh ăn cùng. Anh đón lấy chiếc đĩa, nhặt hết ớt chuông, chỉ dám lấy mỗi ớt chuông vì biết mình không thích ăn thứ này, và đặt ngay ngắn trở lại chỗ bàn mình. Trời ơi, tôi đã làm gì để như bà la sát thế này?

Flo sợ mình trong suốt cả chuyến đi: Mình cáu bẳn, nhăn nhó, buồn bã, đau đớn (đau dạ dày), vùng vằng bỏ đi, tất cả những gì xấu tính và tiêu cực nhất từ trước đến nay, mình thể hiện hết trong chuyến đi này. Có thể kể tới là khi hai đứa xếp hàng dài gần cây số để đi cái vườn hoa khỉ gió dưới trời mưa và gió, rồi khi sắp đến nơi thì người ta bảo vườn hoa đóng cửa vì đông quá. Rồi khi mình đau dạ dày chết thôi vì đang uống thuốc giảm đau chữa cái tay què, vẫn dưới trời mưa gió, và không tìm thấy cái nhà airbnb khỉ gió (đấy, đến chửi nó cũng có cái gió trong này :)). Và khi mình đòi nằng nặc đi xem show cấm rồi đến nơi lại nằng nặc đòi về, lại còn buông một câu chính mình còn cảm thấy quá đáng "trông anh cứ lơ ngơ như vừa mới sinh nhật 18 tuổi hôm qua". Mình chẳng may là con trai, chắc cũng nản với chính bản thân luôn.

Vậy mà Flo chịu đựng rất giỏi. Thấy mình lạnh, anh bảo mình- mũ khăn đầy đủ, đi vào trong sân bay đứng cho ấm, trong khi anh đầu trần đứng ngoài mưa chờ xếp hàng. Thấy mình đau dạ dày thèm ăn đồ có nước, vừa xuống tàu điện anh dẫn ngay vào quán Á cho mình ăn Phở, "xong rồi còn uống thuốc", mặt anh hớn hở. Rồi khi mình vùng vằng bỏ về vì mệt, hai đứa buồn ngủ gần chết trên chuyến xe bus đêm, mình ngồi lim dim một lúc rồi thiếp đi luôn, còn anh cố nghe nhạc cho tỉnh ngủ,  "không xe bus đi quá bến, em cứ ngủ đi". Nghe vừa thương vừa tự trách bản thân. Những hành động đó nếu đặt trong hoàn cảnh bình thường cũng là đáng quý rồi, nhưng đây lại trước một đứa đang đùng đùng sôi sùng sục gần 100 độ C, thì thấy phục thật. Thương nhất là lúc anh, không hề giận dỗi mà chỉ buồn, nói "I want my happy bunny back, i miss her"... Thương ơi là thương!

Về xem lại ảnh mà không muốn chia sẻ cái ảnh có cái mặt nào cả vì cái nào cũng như bánh đa ngâm nước, hoặc nụ cười bình thường tươi vui là thế giờ cứ giả tạo kiểu gì, hừm. Vậy rốt cục thì những điều gì đã làm nên sự xấu tính này vậy?

- Lắc đầu với Airbnb

Đây là quan điểm cá nhân của mình thôi. Chính mình là người thuyết phục Flo thử dịch vụ này vì giá khách sạn ở Hà Lan rất cao (do đang mùa hoa tulip). Thế mà khi đến nơi, chính anh phải đi an ủi dỗ dành vì mình không thích (một chút nào). Thứ nhất là do hiểu nhầm. Mình luôn nghĩ host là những người có hai nhà (not hai phòng), hoặc họ đi nghỉ xa, hoặc đi công tác nhiều tháng, thì mới cho thuê nhà như vậy. Cái này mình dốt thật, mình nhận :D Chắc chắn là mình hiểu sai rồi, không bàn cãi nữa. Thứ hai, không có sự riêng tư. Cô bạn chủ nhà chụp ảnh cả phòng khách và phòng ngủ nên mình nghĩ bọn mình được toàn quyền sử dụng hai phòng đó. Thực tế thì phòng khách của nhà bạn luôn có dì và em họ của bạn ý nên bọn mình cũng ngại chẳng bao giờ vào. Và cảm giác đi nghỉ cùng bạn trai mà có ba người lạ ở chung nhà không dễ chịu với mình một chút nào. Thứ ba, sự không yên tâm. Khi mình đến bạn ấy mới hút bụi nhà, mình cũng không chắc chắn bạn ấy đã thay ga giường ga gối mới cho bọn mình chưa :D, rồi mọi thứ trong nhà vệ sinh và bếp cũng thế, mỗi nhà một khác, chạm vào cái gì cũng thấy ngại và luôn tự hỏi có sạch không (okay, ở khách sạn cũng chẳng ai đảm bảo là sạch nhưng mà tâm lý nó thế ý, với cả ở khách sạn thì yêu cầu họ dọn lại phòng cũng đc). Thế nên bọn mình không động vào đồ dùng nào hết (dù bạn ấy có offer dùng khăn tắm mới, nhưng seriously? :D), và lúc nào mình cũng kè kè cuộn giấy vệ sinh để trước khi dùng và sau khi dùng cái gì là lau sạch sẽ cái đó, mình thấy yên tâm và giữ cho nhà bạn ấy nữa. Thứ tư, cũng không hề rẻ. Giá bọn mình thuê bằng giá khách sạn ở vùng ngoại ô của Amsterdam. Bọn mình lại mua vé tàu bao trọn gói nên tính ra nếu ở khách sạn mọi thứ đều tốt hơn và có khi còn được bao gồm cả bữa sáng :D

Bạn mình cũng đưa bố mẹ đi Ý chơi, cũng sử dụng dịch vụ này, và còn có những trải nghiệm đau thương hơn là không tìm ra nhà, chủ nhà bận nên phải chờ 3 tiếng lấy chìa khoá, tự bê đồ lên tầng 5... Sau trải nghiệm của mình và bạn, mình đưa ra kết luận: Chỉ đi Airbnb khi đi du lịch một mình. Những đối tượng đặc biệt không bao giờ nên đi airbnb cùng là bố mẹ, người lớn tuổi, và người yêu.

- Lắc đầu với thời tiết

Mùa xuân thời tiết ở đâu cũng nắng mưa thất thường và rởm rít cả. Nhưng ở Ams, mọi thứ đều trở nên tệ hơn vì gió. Gió đẩy mây rất nhanh nên mới có chuyện vừa cười nửa tiếng dưới trời nắng thì sau đó mây đen từ đâu đã kéo đến ầm ầm, trời mưa xối xả. Rồi chưa kịp khóc nửa tiếng thì trời lại hửng nắng. Nhiệt độ lúc mưa thay đổi gần 10 độ với lúc nắng. Cứ thế cứ thế hết một ngày cứ lúc cười lúc mếu mà mếu nhiều hơn nên tựu chung lại là mếu. Còn đi ra những khu làng có cối xay gió thì nắng mưa đều mếu hết vì rất gió. Flo, răng đập lộp cộp vì không mũ mão gì, cười khì khì bảo: "Không ngạc nhiên khi họ lại xây cối xay gió ở đây đúng không?" :D

Sau đây là những điều gật đầu ở Amsterdam:
- Ăn uống và ngửi
Ams là thành phố hưởng thụ thì sao mà đói được. Cứ hai bước chân lại có hàng quán, mà quán nào cũng được đầu tư trông xinh xắn và đẹp mắt cực kì, và phong cách gì cũng có. Đồ ăn thì chỉ nói là đúng vị: bởi đồ ăn Nhật sẽ được bán bởi người Nhật, đồ Tàu sẽ được bán bởi người Tàu, đồ Việt sẽ được bán bởi người Việt, chứ không kiểu người Việt bán đồ Nhật hay đồ châu Á nói chung rất lộn nhộn như ở Đức. Giữa rừng nhà hàng như thế có ba món mình thấy đặc biệt nhiều: sườn nướng, bít tết Argentina, và đồ ăn Indo. Ở Hà Lan nhiều đồ ăn Indo thì dễ hiểu thôi vì phải phục vụ bộ phận người Indo ở đây (Indo từng là thuộc địa của Hà Lan). Nhưng vì sao nhiều sườn nướng, bít tết thì mình cũng không biết :D Bia Hà Lan cũng rất ngon, nổi tiếng nhất là bia Amstel với hai loại bia chanh xanh bạc hà và bia radler (bia với nước chanh vàng) rất ngon. Các quầy bar của Hà Lan cũng là một thỏi nam châm cho những ai thích tìm về những ngày của hải cảng xa xưa, với những anh thuỷ thủ người đỏ như tôm luộc, tiêu cả năm tiền lương kiếm được vào gái điếm và thuốc phiện. Nói về thuốc phiện, mùi marijuana toả ra ở mọi ngóc ngách của Ams là điều khiến mình ám ảnh. Mùi gì mà chẳng thơm tho cứ ngai ngái, ngứa ngáy một cách không dễ chịu.  

- Con người thân thiện
Đặc biệt là những em bé. Gặp ở đâu cũng nhìn theo, còn có màn vẫy tay chào, hơn nữa nữa còn trườn hẳn cả người ra bô lô ba la nói chuyện cùng ^^ Có em bé tên là Josephline bọn mình gặp trên xe bus, ê a chỉ vào Flo, rồi quay lại chỉ vào bố em ấy rồi kêu "a" một tiếng, ý là hai người cùng là đàn ông giống nhau. Flo há mồm ngạc nhiên vì sao em bé thông minh thế xD 

- Nhà quê
Mình quyết định cắn răng gạch bảo tàng Van Gogh khỏi list để đi Zaase Shans. Nếu phải chọn lựa, với mình, cảm nhận nhịp sống đương thời của một thành phố hấp dẫn hơn nhiều so với việc đi bảo tàng. 

Làng cổ Zaase Schans mở cửa cho du khách thăm quan dù bên trong mọi người vẫn sống bình thường. Những ngôi nhà nhỏ bé tí nhưng vườn thì rất rộng, bao quanh bởi dòng kênh rạch, những đồng cỏ 










No comments:

Post a Comment