May 5, 2018

Thăm nhà của Monet

FAST FACTS
- Time: 21/04/2018
- Place: Vernon, Giverny
- Bạn đồng hành: 3 em Kun, My, và Ben

Trước khi đến Paris, mình đã nghe nhiều lắm về Monet nhưng cũng rất mù mờ, cũng chưa bao giờ chủ động tìm đọc. Nhưng, bằng một cách nào đó, Monet và chủ nghĩa Ấn Tượng cứ dần dần, ngấm vào mình, từng chút một, khiến mình yêu thích phong cách đấy nói chung và Monet nói riêng. Tranh theo chủ nghĩa Ấn Tượng phá tan mọi khuôn phép của sự chuẩn mực, hoàn hảo của Học viện Mỹ thuật (the Academie)- tranh chủ yếu được hoạ sĩ vẽ trong studio, chủ yếu là tĩnh vật hay vẽ người theo phong cách thần thánh ảnh hưởng từ thời Phục Hưng, được vẽ theo một bố cục hoàn hảo đến từng chi tiết, vì thế thường rất mất thời gian. 

Monet và 3 hoạ sĩ khác đã thay đổi hoàn toàn điều này. Rời bỏ studio, họ xách canvas và màu vẽ ra ngoài thiên nhiên, đắm chìm vào cỏ cây hoa lá, và thủ đô Paris thời 1870 đang thay da đổi thịt, với những đại lộ rợp bóng cây, ánh sáng, và một nhịp sống sôi động của những quán cà phê vỉa hè, rạp chiếu bóng, và nhà hát. Trái với sự gò bò và hoàn hảo đến tẻ nhạt, Monet và những hoạ sĩ Ấn Tượng ghi lại những snapshots sống động của cuộc sống xung quanh: cảnh mặt trời lặn, khoảnh khắc người phụ nữ và đứa con trai đi dạo trên cánh đồng hoa poppy, một buổi chiều Chủ Nhật dân tình tập trung ăn galettes uống rượu vang ở quận Montmartre, hay ảnh cờ hoa rợp trời trong ngày Bastille ở Paris,... Mọi khoảnh khắc thường ngày đều có thể là nguồn cảm hứng cho một bức tranh. Vì vẽ rất nhanh, hoạ sĩ thường để lại những nét cọ có thể nhìn thấy được, và màu sắc không pha quá cầu kì, thậm chí có xu hướng để nguyên cho đậm. Nữa, con người thường chiếm vị trí rất nhỏ trong bức tranh, thậm chí chỉ là một chấm xa, không rõ ràng, thay vào đó, thiên nhiên được đặt làm trọng tâm để miêu tả. Và, không thể không kể tới, chính là ánh sáng. Những nguyên tắc đổ bóng khuôn phép mời đi ra chỗ khác, chẳng có người thầy về ánh sáng nào tuyệt vời bằng tạo hoá. Những bức thể hiện rõ ràng nhất (mà mình thích) là Renoir với bức "Bal du Moulin de la Galette"- đại diện vẽ nhịp sống đô thị, và chùm tranh Monet vẽ khu vườn của ông- đại diện vẽ thiên nhiên. Vậy thì nào, xin mời đi thăm nhà của Monet!
----------
   
Khởi đầu thót tim
Kế hoạch đầu tiên chỉ là mình và em Kun đi, khéo rủ rê thế nào mà có thêm hai thành viên nữa là em My và em Ben. 4 đứa, quen hoặc chưa quen, hoặc quen qua người quen, cứ kệ đi tất :D Hẹn nhau 10h ở Gare St Lazarre, còn nhắn tin ý ới "tao là đứa tóc màu xanh da trời ý" :D rồi đi lòng vòng mãi mới tìm được thấy nhau. Loay hoay đi mua vé, mua cho cả Kun xong rồi, 10:30 nhắn tin xem em ý đang lạc ở bến metro nào thì mới tá hoả ra là nàng ý ngủ quên còn chưa dậy. Huhu. Tiếp theo đó là màn teamwork kiệt xuất: Mình và Ben chạy đi mua đồ ăn picnic, em My đứng ngoài, dùng thẻ của mình, gọi Uber đón Kun. Xong việc cả ba đứa lên tàu, scan vé cho cả bốn, rồi ôm tim đứng nhìn vào màn hình điện thoại bling bling lúc thì 11:00 arrive, lúc thì 11:01 arrive (11:03 tàu chạy). Đúng bong 11:01, em Kun chạy thục mạng có mặt ở tàu, 4 đứa lại tiếp tục chạy tìm cửa để chui vào. Số khổ, 2 chuyến tàu trước đều huỷ nên dân tình dồn hết vào chuyến này, đứng chật như nêm. Bọn mình định bỏ cuộc lúc 11:02 chờ chuyến sau, rồi Kun nó liều nhảy vào tàu chen, rồi hò dô và cuối cùng vẫn nhét vào vừa lúc 11:03. Tim xém nhảy ra khỏi lồng ngực!

Vernon chào đón
45 phút đứng không thở nổi cạnh một anh Tàu người béo như tịnh tuôn mồ hôi như suối, cả lũ ra khỏi tàu với niềm vui hân hoan. Vernon là một quận bé nhỏ của Eure, vùng Normandie. Normandie là cái tên thường trực mình nghe thấy từ vô số người quen/ đồng nghiệp/ bạn ở Paris: "Bố mẹ tớ sống ở Normandie", "Cuối tuần này tớ về thăm ông bà ở Normandie", "Bơ này sản xuất ở vùng Normandie". Tóm lại, Normandie là một vùng rất nổi tiếng và quan trọng- là nơi gốc gác của rất nhiều người Paris, là nơi getaway cuối tuần của người Paris (vì gần biển), là nơi của có những chú bò nổi tiếng sản xuất ra những dairy products trứ danh, và thậm chí là của rượu vang. Vào một siêu thị Paris, gắp bừa cái pho mát hay chai rượu chắc 70% sẽ bắt được từ khoá Normandie mất. Vậy nên mình cũng có tí háo hức. Để tránh dòng người đổ về Giverny, mình bảo các bạn dừng lại chơi ở Vernon một chút, chả mấy khi. Bọn mình đi loanh quanh trong phố cổ, đi qua pháo đài, qua cầu, và đến một lâu đài nhỏ bên dòng sông Seine hiền hoà. Có cái bàn gỗ quá lý tưởng, bọn mình quyết định lôi đồ ăn ra picnic luôn. Mở ngoặc, pho-mát camembert Le Rustique bọn mình mua, cũng made in Normandie luôn, đóng ngoặc :D Mua ở Paris rồi mang về Normandie ăn = chở củi về rừng :D 

Ăn xong, cả lũ quyết định đi bộ về bến tàu thuê xe đạp. Đây là ý tưởng của em My và được mọi người hưởng ứng nhiệt liệt, tại trời quá đẹp và đợi xe bus thì lâu. Trên đường về bọn mình còn la cà vào nhà thờ chính của quận Vernon, với những con đường lát đá cuội có từ thời Trung cổ, những ngôi nhà kiểu half-timbered đặc trưng Normandie (đấy là theo lời em Ben thôi, bởi vì mình thấy nó cũng khá là Đức), và kiểu bé ở dưới và càng lên trên càng phình to (em Ben giải thích là vì ngày xưa thuế mặt bằng rất đắt, mà không gian bên trên muốn to như thế nào cũng ko sao, nên mới có kiểu kiến trúc lộn ngược này). 

[hôm nào lại viết tiếp T___T]




  







No comments:

Post a Comment