August 11, 2019

Thổ Nhĩ Kỳ 34 (p2)- no Kebab, please


Đã từng ăn kebab ở Berlin- thành phố trùm sò của ng Thổ, và giờ là ăn ở Istanbul- trái tim của nước Thổ, mình kết luận kebab ở... Hà Nội là ngon nhất =D

Phần này là về ăn uống.
No kebab for me...
Of course, mọi góc phố ngõ ngách ở Thổ đều bán kebab. Nhìn những cây thịt cuồn cuộn, một bên là thịt bò, một bên là thịt gà, cháy xém mỡ màng nhìn muốn tứa nước miếng. Ngày đầu tiên, mình háo hức thử ngay kebab thịt bò! Háo hức là thế mà khi ăn thì ngao ngán vô cùng. Kebab ở đây ít rau, ít cả thịt luôn. Ăn một miếng thì chán vô cùng- mùi nồng, ngai ngái, hôi hôi, khó tả lắm. Có vẻ giống thịt cừu. Mình bảo sếp chắc vì tao gọi thịt bò đấy. Trước khi đi, đồng nghiệp cùng phòng bảo nếu trên máy bay người ta có cho chọn giữa thịt gà và thịt bò thì phải chọn thịt bò đấy nhé vì thịt bò Thổ có hương vị rất lạ, ăn ngon lắm! Giờ thì mình biết mình với bạn ý gu không giống nhau :'D 

Tiếp chuyện cái kebab. Mình bảo sếp thế xong thì hôm sau quyết tâm thử kebab thịt gà, với hi vọng thật là thơm ngon dậy mùi gia vị hấp dẫn. Bẹp! Bay cao rồi lại ngã đau lần hai. Vẫn cái mùi nồng nặc, ngai ngái, hôi hôi đấy. Trợn mắt cố nuốt cái kebab vào mồm trong thất vọng, mình quyết tâm mang đi hỏi đồng nghiệp xem người ta ướp cái gì mà ra được cái mùi thế. Anh đồng nghiệp mắt sáng rực bảo "thịt ở đây siêu đặc biệt vì được ướp với mỡ của động vật đấy, ngon đúng không?". Mình buộc phải nói không. Mình dự là dù là thịt gì nó vẫn được ướp với mỡ của con cừu, nên mới có cái mùi đấy. Người Thổ cho đó làm nên sự đặc trưng của món ăn, và với họ kebab ở Thổ ngon nhất cũng là vì thế. Còn đối với mình, đấy là yếu tố mất điểm nghiêm trọng. Tóm lại là dẹp, dẹp hết kebab!

Một buổi trưa, đồng nghiệp còn dẫn mình với sếp đi thử đặc sản- Çeyrek Ekmek Kokoreç- Bánh mì kẹp nội tạng cừu. Ối cha mẹ làng nước trên làng xóm dưới ơi! Trợn mắt chắc không đủ, mình phải bịt mũi và ăn thêm một đống ớt để át mùi xong mới ăn hết đc nửa cái bánh mì đặc sản để không làm mất lòng đồng nghiệp đã nhiệt tình dẫn đi. Khổ thân anh ý- ngơ ngác ăn đến tận cái thứ hai để đợi mình mà mình vẫn ngắc ngoải mãi không ăn hết nửa cái =)))))) Ăn nhiều ớt đến nỗi tối hôm đấy còn poop fire =)))))))))) Thật là một kỉ niệm ko muốn lập lại!

Vậy thì ở Thổ có gì nhỉ? 
- Món ăn đầu bảng mình thích nhất nhất nhất là món vẹm (mussels) được nấu hai kiểu: Tẩm bột rán (Midye Tava) và nhét cơm rồi hấp (Midye Dolma). Món Midye Tava ăn cùng sốt sữa chua, muối, tỏi thơm ngon dã man. Còn món Midye Dolma thì phải ăn ở gần trường ĐH ở khu Besiktas- lần nào đi qua mình cũng thấy xếp hàng rồng rắn từ xa. Mình còn học được cách trị mùi tỏi đậm chất Thổ: ngậm một vài hạt đinh hương (clove). Bạn có thể tìm thấy một cốc clove và một chai nước thơm đổ vào lòng bàn tay ở tất cả các quầy tính tiền ở Thổ. Siêu đơn giản và hiệu quả. Me like it!

- Người Thổ ăn siêu nhiều khoai tây (thảo nào thân với dân Đức =))). Có cả món bánh mì kẹp... khoai tây =)))) đỉnh kout nhiều tinh bột. Mình nhìn một chị tay cầm 3 cái bánh mì kẹp khoai tây mà không hiểu họ ăn kiểu gì mà không bị nghẹn được nhờ? :'D

- Ngoài món bánh mì kẹp khoai tây, còn có món Kumpir- khoai tây bỏ lò, bổ đôi ra khi còn nóng giãy, rồi top lên nào sốt mayo, nào cheese, nào nấm dưa muối chua, nào ngô, nào xúc xích... Khu nổi tiếng để ăn món này là Ortakoy. Khu này cũng gần hồ, cũng là nơi lý tưởng cho các đôi tình nhân hẹn hò, tình yêu qua củ khoai tây :'D

- Ngoài khoai tây ra thì còn có món rất nổi tiếng khác, chủ yếu để ăn sáng tên là Menemen (scrambled eggs). Cực đơn giản: Cà chua sốt lên trong dầu cho thật nhuyễn, cho thêm pepperonis, rồi đổ trứng vào quậy. Đơn giản vậy thôi mà ăn cùng bánh mì nóng giòn hợp và ngon một cách lạ kì. Cách ăn đúng kiểu là không dùng thìa dĩa, mà bẻ bánh mì và dùng chính mẩu bánh mì đấy để chấm trứng và khoát lên ăn. Bọn mình hay ăn Menemen ở một cửa hàng ở gần khách sạn mà Seda, chị đồng nghiệp của mình chỉ cho. 

Cửa hàng chỉ chuyên bán món đấy và ăn sáng. Mình sẽ gọi một suất hai đứa ăn chung, kèm món súp gà cà chua thả nhiều sợi như sợi bún, trước khi ăn thì vắt chanh. Vừa ăn vừa ngắm người xung quanh đến ăn và các anh waiters. Ấn tượng mãi một anh waiter ở đấy, ít khi cười nhưng làm việc cực dứt khoát và tập trung: Một vòng đi của anh, anh dọn được hết hai cái bàn, đặt bát đĩa bẩn vào nơi quy định xong, anh tiến đến lò bánh mì cắt bánh, trên đường đi còn khoát tay để đặt cái giẻ lau vào đúng vị trí. Anh cắt bánh mì một đường dứt khoát, thả vào hai cái đĩa, trên đường đi còn kịp mở tủ lạnh lấy hai hộp nước mang ra cho khách. Cứ vòng đi vòng lại như thế, anh không để cho khách nào phải đợi lâu, và không để bàn nào ăn xong mà bát đĩa còn để bày bừa trên bàn. Mình cứ ngồi nhìn say mê =))) Mình để ý ở đây người ta dọn bàn cũng rất nhanh. Để hơi lâu tí là thấy họ dọn có vẻ cuống quýt, có lỗi.  

- Món ăn sáng khác cũng cực phổ biến khác là bánh mì nóng giòn, ăn cùng clotted cream với mật ong, một đĩa pho-mát dê với quả ô liu đen, và một đĩa salad gồm cà chua, dưa chuột, và pepperonis xanh. Nghe chả liên quan đến nhau nhờ =))) Mehmet, anh đồng nghiệp, cho mình ăn thử một miếng, mình thấy y hệt món bánh mì chấm sữa đặc ở nhà mình đó, nhưng béo hơn tí thôi. 

- Người Thổ ăn trưa cũng nhẹ nhàng. Mình đặc biệt thích các món slow cook ở đây vì được nấu rất vừa miệng và nhiều hương vị (và nhất là ko có vị cừu =))). Thổ còn có muôn vàn các loạt ớt, phổ biến nhất là Turkish Snake, quả ớt xanh hình méo mó mà mình cứ tưởng tượng đó là cái mũi của mụ phù thuỷ =)) đến ớt nhỏ như củ kiệu nhà mình. Tất cả được muối chua và ăn cùng các món bánh mì hoặc cơm, rất giống kiệu hoặc cà muối kiểu Việt. Ăn khá là cân bằng vị. 

- Một món khác phổ biến đó là Turkish Pide- là một dạng bánh mì pita phổ biến ở vùng Trung Đông. Bánh rất mỏng ăn không bị ngán mà vẫn thơm giòn rất ngon. Ở các cửa hàng cũng hay dọn lên cho khách một vài miếng Pide không nhân chỉ rắc tí vừng để ăn tráng miệng. Một yếu tố tiên quyết cho Turkish Pide là nướng trong lò đất nên ở Thổ bạn nào không hợp đồ ăn hãy tìm những quán Pizza vì đảm bảo ăn sẽ rất ngon vì được nướng trong lò đất và phần đế không bị dày quá không bị mỏng quá rất ngon.  Ở Thổ 5 ngày mà cháu Tigger Thối suốt ngày đòi đi ăn pizza kiểu Thổ- Pide nhân pho mát và cà chua. Simple but ultimately good!

- Ở Thổ còn bắt gặp nhiều những xe chở cam và quả lựu. Nước cam và lựu ở đây được ép tươi, từ một cái máy truyền thống nhìn qua như cái dụng cụ bơm nước bằng tay ấy =D Đặt quả cam hoặc lựu ở giữa và kéo xuống một đường là nước được ép ra, chảy thẳng vào cốc. Cầm cốc nước lựu uống mà nhớ Thái Lan khôn tả huhu. Chị Seda nói mùa này còn ít, chứ em sang mùa đông nhiều lựu mà rẻ lắm. 

- Turkish delight- món kẹo trứ danh ai cũng biết tới. Được làm từ starch, đường, và một flavor nào đó trộn vào với nhau cho dẻo quánh, form thành từng cubes, coated bởi một lớp bột đường. Nổi tiếng nhất là flavor mà người đạo Hồi rất thích- rose water. Flo ăn thử xong nhè ra ngay bảo ăn "như ăn xà phòng" =))) nhưng flavor cam, chanh, thêm nuts như hạt dẻ, hạt mandel.. thì cũng rất ngon. Nhưng ai đang làm răng giả hoặc em bé nào chuẩn bị gẫy răng thì đừng ăn nhé =))) 

- Baklava- món desserts làm từ nhiều layers pastries mỏng dính, trộn giữa bởi các loạt hạt, phổ biến nhất là pistachio nghiền nhỏ, và được cố định bởi một trời syrup hoặc mật ong. Nghe thấy ngọt muốn xiểu! 

- Cả hai món desserts đặc trưng Thổ là Turkish delight và Baklava đều ngọt quá thể, kể cả uống thêm trà không đường rồi vẫn thấy không sugar shock thì sugar high =)) không phải gu của mình lắm. Ăn cho biết thôi! Nơi đáng để thử nhất là một cửa hàng có từ năm 1864 tên Hafiz Mustafa. Đến đó uống high tea ăn bánh ngọt là đúng kiểu. Nếu ăn tận nơi có thể thử cả pudding cũng rất ngon. Fareed, anh đn người Ai Cập của mình bảo nhiều nơi bán TD và B nhưng chỉ ở Hafiz Mustafa người ta mới cho nhiều nuts và các nguyên liệu đều rất chất lượng nên giá thành mới cao và đẳng cấp mới đc khẳng định như vậy. Mình nói có thể so sánh với La Dureé ở Paris hoa lệ đó!

- Và trà. Người Thổ hiếm ai là không uống trà- loại trà đen thơm thơm cho vào cái cốc thuỷ tinh trong, hóp ở giữa như đồng hồ cát. Ăn sáng xong- uống trà. Giữa buổi- uống trà. Ăn baklava- uống trà. Ăn Turkish delight- uống trà. Ăn tối xong- uống trà. Tóm lại uống trà là việc không thể thiếu nha các em!

Lúc đi Grand Bazaar mình còn thấy họ bán cả trà hoa hồng (yeah, once again, ng đạo Hồi siêu thích nc hoa hồng), trà quả lựu, trà love tea với hoa hồng mix với các herbs khác.

Ngoài ra còn một số chú ý khác:
- Chủ yếu là đàn ông. Trong các quán ăn hoặc quán bán hàng, ta thấy chủ yếu là đàn ông đứng bán và phục vụ. Đặc biệt trong Grand Bazaar- một trong những chợ trong nhà lớn nhất thế giới với 5000 sạp hàng. 100% là đàn ông đứng bán ở tiệm. 
- Gọi tính tiền kiểu Thổ. Anh Burak dạy mình một body language rất hay ở Thổ- muốn tính tiền chỉ cần giơ tay như kiểu cầm bút viết hươ hươ trong không khí, là người ta tự khắc hiểu mình muốn bill và tính tiền. Anh bảo it works all and everywhere ở Thổ =D Mình áp dụng và thấy works thật, all the time :D

Next: P3- xứ sở Alibaba 









No comments:

Post a Comment