January 15, 2013

Trollvann (1)

- "Chiều nay bác định đưa các cháu đi câu cá và chèo thuyền"
- "Hay bác cứ đi cùng các em? Cháu muốn bắt xe vào thành phố chơi một mình"
Sau đoạn hội thoại trên mà mình đi thật thì chắc sẽ tiếc cả một đời. 
Đi đến nơi nào, quý nhất là được gặp và được người bản địa dẫn đi chơi. Ngoài những địa danh du lịch, họ sẽ dẫn mình đi những nơi mà chỉ có họ biết, và chuyến đi của mình sẽ trở nên đáng nhớ và khác biệt. Đó là câu chuyện host family của đoàn mình ở Na Uy.

Bác Morten đã li thân với vợ và sống cùng con gái nhỏ trong một ngôi nhà nhỏ màu trắng, có vườn ở ngoại ô Oslo. Vì có hai bố con nên bác chia nhà làm hai để cho thuê một nửa. Căn nhà của bác bé nhỏ, không gian nào cũng chỉ vừa đủ thôi, lại còn thiếu bàn tay chăm sóc của phụ nữ nữa nên lúc ban đầu đến, các em kids của mình tỏ rõ sự thất vọng trên khuôn mặt (đợt đầu tiên, các bạn ấy được ở biệt thự gần biển, đi xe mui trần :-). Nhưng càng về sau, bọn mình càng thấy không gian xù xì ấy lại rất ấm áp, cũng giống như chính con người bác.

Bác M trông rất nghiêm, lạnh lùng, chẳng mấy khi cười- như người ta hay tả về người Bắc Âu. Nhưng lại rất rất chiều con gái, thích nghe Katie Melua và tinh tế bắt được những suy nghĩ kín đáo. Mình hơi ngạc nhiên khi bác kể bác là người nấu ăn và làm hết việc trong nhà, dù con gái bác đã 14 tuổi, và mặt buồn buồn khi bảo con gái có vẻ càng ngày càng cách xa bố. Mình nghĩ thầm là same story với bố mình ngày xưa trong thời kì con gái khủng hoảng tuổi dậy thì :P Bố càng ra sức bù đắp thì con lại càng tránh xa và cáu bẳn, thế đâm ra là hình ảnh các ông bố thường là những người có bàn tay thô ráp vụng về, một trái tim ấm, nhưng chỉ dám đứng từ xa nhìn con gái với một khuôn mặt buồn đến tội nghiệp :-( 

Bác bắt được những suy nghĩ ở chỗ chỉ qua mấy câu hỏi, bác đoán được ngay là tụi nhóc này chỉ muốn đi shopping. Và cũng chỉ qua nét mặt, bác cũng đoán được tụi con gái muốn tách khỏi tụi con trai, nên đã tự giác dúi Linh, Hoa vào mình và xách hai đứa con trai đi sang cửa hàng khác :-) Và chính bác cũng là người đọc được suy nghĩ muốn quay trở lại công viên Vigeland của mình. Và trước sự nhộn nhạo của các em kids vì đói bụng, bác vẫn lặng lẽ trở cả bọn đi qua công viên để mình được ngắm các bức tượng vào ban ngày, và lần cuối cùng. Không uổng công bác, công viên Vigeland là một trong những nơi mình thích nhất ở Oslo. Và bác còn dẫn đi giới thiệu thêm bức tượng của diễn viên ballet người Nauy nổi tiếng ở Hollywood Sonja Henie. Cho đến giờ, mình vẫn rất cảm kích về điều này :-)

Suốt quá trình ở trại, bác cứ chụp ảnh bọn mình mãi. Hóa ra là để về kể con gái bác đi trại hè về, bác sẽ kể rằng bố đã đón các bạn Việt Nam như thế nào, các bạn đã ăn món bố nấu ra sao, bố đã sắp phòng của con cho 3 bạn gái như thế nào, đã nấu món gì, các bạn có thích không :-) Làm mình nhớ đến chú cá hề Marlin- luôn cố gắng làm điều đặc biệt để có những câu chuyện hay đem về kể cho Nemo n hi về Việt Nam rồi, khoảng 1 tuần sau, bác gửi cho một folder ản
---------------------------------





No comments:

Post a Comment