April 2, 2014

Thái Lan- toàn cảnh

FAST FACTS:
- Thời gian: 26-03 đến 02-04
- Bạn đồng hành: Chi Naked, và những CISVers tuyệt vời khác
- Những nơi đã đi thăm: Đảo Koh Larn, Walking Street ở Pattaya. Khu Pratunam, Đảo Koh Kret, Khao San các trung tâm mua sắm ở Bangkok :P


Loạt bài về Thái Lan sẽ có 3 phần. Hai phần sau sẽ chuyên về Bangkok và Pattaya, còn đây là về những ấn tượng chung và những điều nhỏ nhặt khác. 

- Siêu Say Xe (không phải Siêu Xay Da)
... là biệt danh mình tự đặt cho bản thân trước tình hình đi lại ở Thái Lan. Đất nước này đã "phủ đầu" mình bằng quả hạ cánh máy bay tệ nhất mình từng được trải qua. Kiểu hạ cánh vài mét rồi đi tằng tằng rồi lại hạ vài mét rồi lại đi tằng tằng làm thời gian hạ cánh bị kéo dài gấp đôi bình thường, chưa kể máy bay giá rẻ nên giật và xóc. Mồ hôi mình toát ra như tắm, huyết áp hạ không phanh, bốc hỏa lên tận gáy và mặt thì xanh lét như tàu lá, chỉ xíu chút nữa là mình về với đội "Li-vơ-phun". Xuống máy bay hoàn hồn được một chút thì lại lên taxi đi. Chiếc taxi này và tất cả những chiếc taxi, xe ô tô khác ở Thái đều làm mình sợ hãi. Họ dùng xăng kiểu gì đó mà không khí trong và ngoài xe rất khó chịu, và nhất là vẫn không thoát khỏi kiểu "phóng thật nhanh rồi phanh thật kít". 

Ở Thái, mọi người khá tuân thủ nguyên tắc giao thông, đường lại thông, hè lại thoáng nên tất cả mọi loại xe đều phóng như thể có ai đuổi đằng sau. Tuy nhiên, toàn xe to nên không khỏi tắc đường, và kết quả là kiểu đi cứ phóng bạt mạng rồi phanh cũng bạt mạng. Tóm lại, chỉ trừ có hai loại xe thoáng đãng là Tuk Tuk và Soong Thẻo (một loại taxi giống xe ba gác nhưng đầu nó giống oto) thì đi xe nào ở Thái cũng say hết! 

- Thiên đường khách sạn
Nếu đến Thái thì không phải lo về nơi ở, vì chắc chắn sẽ tìm được một khách sạn phù hợp nhu cầu, hoàn cảnh, và giá cả lại phải chăng. Cả 3 khách sạn mình ở suốt chuyến đi đều đạt mức rất hài lòng. Thứ nhất là Chada Thai House ở Pattaya, một khách sạn cho những ai muốn tránh xa sự ồn ào của khu bar club để được gần gũi với thiên nhiên và cảm nhận chút phong cách Thái ở kiến trúc và cách trang trí. Thứ hai là Hi! Residence- khách sạn lớn như một khu apartment với 10 tầng và hàng trăm phòng, phù hợp như cầu của những đoàn khách lớn.

Và thứ ba, thú vị nhất, là Backpacker Hostel ở Bangkok- một kiểu khách sạn mới dành cho những người vừa muốn tiết kiệm chi phí mà vẫn vừa muốn có đầy đủ tiện nghi. Khách sạn có hai không gian: Không gian riêng của từng người- là một cái cabin chỉ đủ kê một cái đệm đơn, thêm đèn, ổ cắm, và rèm che; và còn lại thì từ nhà tắm, nhà vệ sinh đến khu sinh hoạt đều là của chung và được trang bị rất đầy đủ và hiện đại, như cửa khóa từ, máy giặt, máy làm khô quần áo. Kiểu khách sạn này cực kì phù hợp cho những bạn trẻ đi du lịch bụi vì phong cách nội thất hiện đại, trẻ trung, living style thì cực kì nêu cao sự tự giác, văn minh. Và cái được lớn nhất là rất có thể họ sẽ gặp gỡ và quen được thêm những người bạn trên đường đi. Anh Quang cứ tấm tắc khen mãi và ủ mưu mang ý tưởng này về làm ở Việt Nam. Được không nhỉ?

- Thiên đường du lịch
Ai cũng công nhận rằng xét về cảnh sắc thì Thái Lan chỉ ngang ngửa và thậm chí còn không đa dạng như ở Việt Nam. Nhưng chính dịch vụ đã làm ngành du lịch Thái trở nên khác biệt. Thứ nhất là cái gì cũng sẵn sàng và rẻ. Khách sạn như đã nói ở trên, mua sắm thì tràn trề, từ chợ đêm vỉa hè tới những trung tâm máy lạnh nhiều tầng và rộng lớn, thức ăn hoa quả nhiệt đới phong phú và ngon lành, bãi biển có cực kì nhiều trò lạ để chơi, khách muốn nghỉ mệt thì có hàng trăm các bar hay massage thư giãn vừa sạch sẽ lại giá cả phải chăng, thậm chí cả trai đô gái đẹp hay những nhu cầu khác. Tất cả dịch vụ đều chạy rần rần từ 9h sáng tới rạng sáng hôm sau để phục vụ khách du lịch, cities never sleeps.

Thứ hai là những đại sứ du lịch. Không phải celeb hay pede nào, mà chính là những tour guide và người bán hàng bình thường ở mọi nơi. Họ rất thân thiện, biết chiều lòng khách, và đáng yêu. Chúng mình cứ ấn tượng và nhại mãi cách nói tiếng Anh sai toét nhưng đáng yêu của người Thái. Chữ "r" bị phát âm thành "l" nên suốt ngày nghe thấy các anh trong đoàn lảnh lót: "Tu hăn-lẹt" (two hundreds), rồi "Tu nai nai" (299), rồi "no can", "no have" :-) Không chỉ vậy, họ còn rất tuân thủ chấp hành nội quy của cả khu vực, nên mới có chuyện đi ra biển, người ta phân biệt khu vực bằng màu ghế bành của các cửa hàng, hay không hề có chuyện bán phá giá ở khu du lịch hay chợ đêm. Và họ cũng không có thái độ hậm hực khi khách không dùng dịch vụ, trái lại còn nhiệt tình chỉ cho khách sang hàng có dịch vụ khách yêu cầu. 

Và thế là các bạn Thái cứ nhẹ nhàng khiến khách du lịch phải rút hầu bao và tiêu cạn sạch mà vẫn nở nụ cười tươi mới tài.








No comments:

Post a Comment