December 15, 2017

Tromsø- Bắc Cực ấm áp

FAST FACTS:- Thời gian: 01-06/12/2017
- Những nơi đã đi qua: Đảo Tromsø, Troms, Tromvik và một chút Lappi, Finland
- Bạn đồng hành: Tigger Thối
Expectation: Ngắm Bắc Cực Quang
Reality: Ngắm Bắc Cực Quang với chồng sắp cưới (chời ơiii)
=> when reality is far beyond expectation!!!
Ngắm Bắc Cực Quang là một trong hai điều mình muốn thực hiện khi đi du học. Gặp ai mình cũng nói, thế nên ai cũng biết. Năm nay đã là năm cuối cùng, thế mà ước mơ vẫn còn dang dở. Rồi mình đọc được chuyến đi Lapland cho sinh viên có gần 500 EUR trọn gói, và mình đã nhen nhóm từ đó. Tất nhiên muốn rủ Flo Thối đi, nhưng đi với Thối thì mình lại không thích đi bus đêm, không thích ở chung cabin với những người khác. Nên Thối thuyết phục mình đi riêng, lại còn định thuê xe ô tô tự lái mình phải can mãi. Ban đầu, bọn mình định đi Phần Lan, thăm My 1 ngày rồi bay tiếp lên Lapland. Nhưng Flo đã thay đổi quyết định. Chú bé ngấm ngầm đặt vé và không cho mình biết. Mình cứ đinh ninh sẽ đi Phần Lan, thậm chí còn không nghĩ là đi vì hồi đó còn đang lo chuyện thực tập. Rồi đùng cái, biết tin mình sẽ đi sang Pháp, Flo đành khai là đã đặt vé. Và mãi sau, đến tận ngày kỉ niệm 1 năm 11 tháng, mới cho mình xem vé máy bay. Không phải Phần Lan, mà là Nauy. "Anh cũng đã phân vân, nhưng khi em chỉ cho anh ảnh Norwegian corner của em, anh biết là chắc chắn chúng mình sẽ phải đi Nauy vì đó là ước mơ của em".

Vậy là mình đã quay trở lại đất nước Nauy hùng vĩ, đúng như mong muốn trong tờ giấy mình viết và thả trôi ở dòng suối nhỏ bên trại hè 5 năm trước. Nauy là đất nước đầu tiên xa xôi mình đặt chân đến, nên chứng kiến mọi bỡ ngỡ lẫn háo hức của một sinh viên 22 tuổi, và là nước đầu tiên mình muốn quay trở lại.

Những điều hay ho mình ghi lại từ chuyến đi trở về miền đất mơ ước:
-  Tromsø rất ấm áp
Dù là "cửa ngõ Bắc Cực", nhiệt độ ở Tromsø lại chỉ thường ở mức 0 hoặc tối đa -5 độ C mà thôi. Lý do là thành phố lớn nhất miền Bắc Nauy này nằm ở vị trí gần vịnh, nơi hút dòng khí ấm lên cực Bắc. Tuy nhiên, thời tiết ở Tromsø lại cực kì thất thường, khó đoán trước.

- Tromsø thật ra là một hòn đảo
Tromsø được nối với đất liền bằng một chiếc cầu treo cũng khá giống cầu Nhật Tân quê ta. Lúc nào cũng thấy xe nhộn nhịp đi lại. Phần khách sạn du lịch chủ yêu nằm trên đảo chứ không phải ở đất liền.

- Polar light
Lần trước mình đến Nauy vào mùa hè và đã được chứng kiến cảnh tượng mặt trời lặn vào lúc 10h30 tối. Lần này trở lại Nauy vào mùa đông và đã được chứng kiến cảnh... không có mặt trời và trời sáng lúc 10h30 đến... 13h. Đến 14h thì đã được tính là mặt trời lặn rồi. Thú vị chưa?? Mới ở thì thấy thú vị lắm lắm, dần cũng quen ý, nhưng chắc ở lâu sẽ depressed đấy. Chính vì thế nên giá điện ở đây rất rẻ =)

-  Đắt mà không đắt
Nauy có mức sống cao nhất thế giới, giá cả cũng đắt đỏ nhất luôn. Nhưng bù lại, họ lại rất phóng khoáng. Những cửa hàng giảm giá chả bao giờ thấy giảm 10-20%, toàn giảm 40-50% thẳng luôn, sau khi đó thì giá khá giống ở các nơi khác, mà đồ lại tốt thì tội gì không mua nhỉ? Tiếp, sinh viên được giảm 50% giá vé phương tiện công cộng. Quá thích! Điện cũng là thứ được coi là rất rẻ ở đây so với mặt bằng chung, Ăn à? Nếu không biết ăn gì thì cứ cá hồi mà tương! Hic, của quý của nơi khác thế mà ở đây bình dân như mớ rau vậy T___T Tất nhiên vẫn có sự khác biệt giữa cá nuôi và cá đánh bắt tự nhiên, nhưng mà so sánh với mớ rau vì nó vừa rẻ lại vừa dễ mua, ở đâu cũng có. Chưa hết, nếu bạn trả tiền tour bằng tiền mặt không qua chuyển khoản, bạn được giảm khoảng 20 euro. Oke đây là một cách hơi hơi kiểu trốn thuế, nhưng mà người ta dành ưu ái, thông cảm cho người lên tận nơi đặt tour thì có sao hem? :D

- Con người chân chất, phóng khoáng, tin tưởng tuyệt đối người khác
Suốt cả chặng cả đi cả về (lúc đi bọn mình đi qua Stockholm), mình không phải trình hộ chiếu một lần nào. Cứ giơ boarding pass cho máy tính là qua, dù nhân viên đứng kè kè đấy cũng không kiểm tra. Bạn Flo rất thắc mắc về sự kiểm soát lỏng lẻo của các nước Bắc Âu. Chị tour guide hôm bọn mình gọi điện đặt tour, mình hỏi có phải chuyển khoản deposit trước không, chị bảo "không, mai cứ 5h30' chiều ở bưu điện, tao tin chúng mày!". Tiền nhận thì không đếm là chuyện đương nhiên, toàn là khách đếm đi đếm lại rồi báo xem thừa hay thiếu. Hôm ăn sushi, mình thẹn thùng bảo em không ăn được fresh cheese, chị bảo họ đổi cho em thành miếng (ngập ngừng) sashimi được không. Câu hỏi hú hoạ được đáp bằng tiếng OK rất to. Rồi khi phần ăn được dọn lên thấy hẳn 3 miếng cắt dày và to hẳn hoi. Trời ơiiiii!!!! So với Paris, nơi mà ăn sushi all you can eat rồi mà miếng sashimi vẫn nhỏ như quân cờ, lại còn mỗi khách chỉ được gọi một lần sashimi T___T thì Nauy đúng là thiên đường cụa em!!!

- Trời lạnh uống nước đá
Vào bất cứ cửa hàng ăn nào ở Nauy đều sẽ được phục vụ nước đá. Lúc đầu mình lè lưỡi rùng cả mình, sau uống thử thấy thích mới chết. Dạ dày của mình vẫn gật đầu lia lịa chấp nhận, thế mới hay! (Thế mà ở Munich hay Paris, nhiệt độ cao hơn rất nhiều, mà mình vẫn co ro như con chết rét).

- Dạ dày ngủ yên
Trước chuyến đi, mình lo lắng cho cái dạ dày vốn đã khó tính như công chúa của mình. Mình sợ gió to, trời lạnh, di chuyển nhiều,  thì cái dạ dày của mình lãnh đủ. Nhưng không hề, suốt 5 ngày mình chỉ đau có đúng một lần và vì đói chứ không phải lý do thời tiết. Và mình vẫn uống nước đá nhé. Đến bây giờ vẫn chưa hết thắc mắc!

- Sự kì diệu của những thứ nghe có vẻ tầm thường

Áo khoác mình mang đi cực kì rẻ tiền, rẻ thúi rẻ nát đến mức mình chả giới thiệu với ai về nỗi lo áo khoác rởm có thể dẫn đến chết rét. Kết quả: Không những giữ ấm mà còn khô rất nhanh khi vào nhà. Lớp nỉ vẫn làm đúng vai trò của em ấy là giữ ấm. Mình thực sự thấy bất ngờ đoá!

Và máy ảnh của Flo. Đó là một chiếc máy tốt, lens rất được đầu tư, nhưng có vẻ không popular lắm. Những người đi cùng đoàn hết canon lại nikon, ống to và dài cứ gọi là. Mình tự cảm thấy máy của Flo thật là nhỏ bé, còn không tin là nó sẽ chụp được Bắc Cực Quang- ánh sáng đã màu xanh lại còn di chuyển và trong điều kiện rất tối. Cả hai đứa đã chuẩn bị tinh thần sẽ nhờ chị tour guide chụp hộ và mua thẻ nhớ của chị (chị ý là professional photographer). Vậy mà cuối cùng, máy của Flo Thối lại chụp được bức ảnh chất lượng và rõ nét nhất trong tất cả, nhận được lời khen ngợi của chị tour guide. Những máy khác sau khi chỉnh được chế độ phù hợp thì cũng là lúc Bắc Cực Quang đã nhạt dần. Có một đôi người Pháp đi cùng đã nhờ Flo chuyển ảnh cho vì bạn ấy muốn giữ lại kỉ niệm. Cả mình và Flo thực sự thấy ngạc nhiên, và từ nay mình không dám bỉ bôi cái máy ấy nữa :D

Ô kê, Nauy, nào, ba mặt một lời đi, sao em có thể kì diệu với tôi đến thế???




No comments:

Post a Comment