March 1, 2013

My favorite hoa


Khi nói về một người con gái, chẳng hình ảnh gì phù hợp hơn bằng hình ảnh một loài hoa. Vì hoa đẹp, hoa thơm, và hoa nữ tính. Có cảm giác như người ta luôn chờ đợi mỗi khi những cô gái nói về loài hoa yêu thích của mình. 
Thế nhưng lúc nào mình cũng bị lúng túng trước câu hỏi này. Nhớ hồi cấp 3 hay lăng xăng đi học những lớp kĩ năng hay sinh hoạt CLB các kiểu, buổi nào cũng có màn tự giới thiệu (mình thì chúa ghét cái này, cứ như là tự quảng cáo bản thân ý), và 70% sẽ có câu "Loài hoa yêu thích của bạn là gì". Bao giờ mình cũng phải ậm ừ trong vòng 1 phút, và bao giờ cũng có ít nhất một vài người ngạc nhiên, nhất là các anh, chắc vì họ nghĩ câu này đáng ra phải trả lời nhanh như câu "Tên em là gì". Và bao giờ câu trả lời cũng là "Hoa bưởi". 

Chưa hết. Trả lời xong thì phải diễn giải, và đây chính là cái để mọi người quyết định xem con người của bạn có thú vị hay không :-D Nhớ mang máng là mình có 3 lý do, mỗi lần bị hỏi mình nói một ý, nhưng lý do được yêu thích nhất là "em thích hoa bưởi vì khi nó héo rụng đi, nó đẻ ra quả, còn những loại hoa khác thì không". Các anh vỗ đùi bồm bộp.

Mình trả lời "hoa bưởi" đơn giản vì đó là từ đầu tiên xuất hiện trong đầu mình, dù nghĩ dông dài thế nào vẫn cứ là nó. Mỗi lần ngửi, hoặc chỉ cần nghĩ về hoa bưởi, mình cảm giác như được lôi tuột về hồi còn cắp sách đi học cấp I trường Đại Yên, hệt như đầu bếp Ego khi nếm món Ratatouille của chuột Remy nấu ý. Thân quen và gần gũi. 

Không hiểu sao nhưng hồi đó, ở khoảng sân chơi sau trường, các thầy cô chỉ trồng duy nhất mỗi một loại cây là cây bưởi. Mà những khu nhà mình học, khu nhà bếp, cũng đều quanh quẩn ở cạnh cái sân đó. Thế là kể từ ngày đầu tiên mẹ dắt đến trường cho vào lớp 1B cô Thanh Loan ngồi tô chữ, cho đến ngày cuối cùng ngồi xích đu viết lưu bút lớp 5E, mình luôn gắn bó với khoảnh vườn ý. Mỗi mùa hoa, cả trường thơm ngát mùi hoa bưởi, ngồi trên lớp tầng 2 cũng ngửi thấy. Ong bướm dập dìu suốt làm mấy bạn gái rủ nhau đóng làm công chúa Hàm Hương cho bướm bay quanh rồi đậu trên người :-)  Những mùa quả, lại hiếu kì ra dùng tay đỡ những quả bưởi trĩu cành, tự hỏi sao nó lại bị bôi vôi, rồi thỉnh thoảng bấu nhẹ vào vỏ quả bưởi để nó xịt ra mùi thơm mát mát. Trời nắng thì ngồi bập bênh dưới tán cây ngắm nắng xiên xuống nền sân, trời mưa thì đội nón ra nhặt hoa bưởi rụng. Hình ảnh bạn trai mình thích cũng gắn bó với khu vườn này, khi buổi trưa bạn ý làm mình vui khi xin cô đi ra ngoài giờ ngủ trưa, để đi theo và đợi mình ở đấy haha. Vui cũng ra đây ngồi, buồn cũng tìm đến đây. Cứ như vậy suốt 5 năm trời, thử hỏi sao mà không nhớ, không yêu cho được. 
Ảnh: Giờ chỉ có thể gặp hoa bưởi từ những gánh hàng rong như thế này, hoặc từ những người bạn đáng yêu và tốt bụng :-) Ảnh chị Mỹ chụp
-------------------------------------
Lên cấp 2 mình thích thêm hoa sấu, cũng là một loại hoa có mùi thơm và có khả năng "đẻ ra quả" :-) vì nó gắn với hàng cây sấu đường Vạn Bảo giờ đã nổi tiếng, nơi chứng kiến những lần tập đạp xe với mẹ đến tuột cả xích, rách cả quần. Lúc về, mẹ dắt xe, còn mình đi đằng sau lúi húi nhặt hoa sấu rụng, về đựng đầy một cái giỏ nhựa đồ chơi, ngày nào cũng đi qua hít lấy hít để vì nó mau tàn và hết mùi lắm. Đến mùa quả, mỗi khi mẹ chở hai chị em ra bà ngoại, ngang qua con đường Sấu, chị Béo lại đố mình đọc bài "Quả sấu non trên cao", lỗ chố câu thuộc câu quên nhưng lần nào hai chị em đều tứa hết cả nước miếng khi đến câu "một sắc nhựa chua giòn, ôm đọng tròn quanh hột" :-)
------------------------------------
Lớn hơn nữa, mình thích thêm hoa hồng leo, cũng vì nó có mùi thơm dễ chịu. Ấn tượng nhất là ngày tụ tập CISV ladies, mình mua hẳn một "mớ" hồng leo nguyên bó đem tặng các chị, làm chị Huyền phải vận động hết số lọ, cốc trong nhà và cắm hoa từ cửa sổ vào đến nhà vệ sinh, không phải tràn ngập nữa mà là "ngập ngụa" mùi hoa, khỏi phải đốt nến thơm :-) Gần đây có hoa hồng leo màu cam rực rỡ cũng đẹp quá, mình cũng thích luôn. 
Ảnh: Lọ hoa nhà mình với màu vàng cam rực rỡ. Góc này cho cảm giác đây như một khóm hoa tự nhiên, chứ ko phải trong lọ
----------------------------------
Và gần đây nhất là hoa cúc vàng và cúc Đà Lạt trắng. Mùi hoa cúc nhẹ thôi, nhưng cũng rất đặc trưng. Mình thích nó vì màu hoa, và nhất là vì sự tươi tắn bền bỉ của nó. 

Ảnh: Mình chụp xong mà ưng ý bức ảnh này lắm lắm, cảm giác có thể nhảy vào thảm cánh hoa màu vàng êm ái kia, mãi không muốn ra
----------------------------------

Hoa dù có đẹp đến mấy nhưng theo mình đẹp nhất vẫn là khi nó còn trên cành. Một trong những điều mình ngại chơi hoa là vì không muốn thấy nó lúc héo tàn. Thế nên dù ta vẫn mua hoa, nhưng lý tưởng nhất vẫn là được đến đúng nơi nó mọc, nhìn nó âu yếm, xin kiểu ảnh, rồi đi về :-D







No comments:

Post a Comment